Áp lực trước mắt là quả ngọt cho tương lai của HLV Troussier

Từ trước tới nay, chuyện HLV trưởng của ĐTVN Troussier kiêm nhiệm thêm lứa U22/U23 là điều chẳng hề mới. Nhưng tới thời của HLV Park Hang-seo, bỗng nảy sinh ra một vấn đề. Vấn đề này thực ra cũng rất tích cực, nhưng nó cũng đã khiến thầy người Hàn Quốc phải suy nghĩ, đắn đo nhiều và sau đó, xin phép VFF cho bớt đi nhiệm vụ.

Vấn đề khiến thầy Hàn Quốc phải đắn đo 

Đó chính là việc thời ông Park, đa phần tất cả các giải đấu của cấp tuyển ông dẫn dắt, từ U22, U23 cho tới ĐTQG đều rất thành công. Điều đó đồng nghĩa với việc số lượng trận đấu của ông Park phải tham gia đã tăng lên.

HLV Troussier có thể sẽ kiêm nhiệm hai khối đội tuyển 

Và đảm bảo thành công ở tất cả các cấp tuyển ấy, thì cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, dẫn tới công việc của ông Park tiếp tục tăng chóng mặt. HLV Park Hang-seo rất cố gắng đảm nhận công việc. 

Nhưng rồi sau khi đưa bóng đá trẻ Việt Nam lần đầu đoạt được chức HCV SEA Games, ông đã đánh tiếng muốn giảm công việc tại lứa cầu thủ U22/U23.

Tới khi đưa bóng đá trẻ Việt Nam lần thứ hai đoạt được chức HCV SEA Games (năm 2022) thì ông Park được VFF chấp nhận cho giảm bớt công việc, nhằm tập trung tốt hơn vào ĐTVN.

Câu chuyện bây giờ sẽ tiếp diễn với HLV Troussier, ông cũng kiêm nhiệm ĐTVN và lứa U22/U23 trong bản hợp đồng có thời hạn là 3 năm rưỡi. Câu hỏi đặt ra là, có nên để HLV kiêm nhiệm hai khối đội tuyển hay không?

Trước vấn đề này, chuyên gia Vũ Mạnh Hải đã nêu quan điểm: “Thực ra nếu có hai HLV phụ trách hai khối thì tốt hơn. Nhưng bóng đá Việt Nam có tiền lệ của ông Park rồi và đã làm rất tốt, nên người ta muốn ông Troussier kiêm nhiệm luôn.

HLV Troussier có thể sẽ kiêm nhiệm hai khối đội tuyển 
HLV Troussier có thể sẽ kiêm nhiệm hai khối đội tuyển

Chuyên gia nhận định về vấn đề của HLV Troussier 

Về phần mình, cựu HLV CLB SLNA, ông Nguyễn Thành Vinh thì lại cho rằng khi HLV Troussier chấp nhận công việc kiêm nhiệm, chúng ta cứ chờ đợi xem kết quả sẽ thế nào:

“Ở Việt Nam thì thường HLV ĐTQG hay phải kiêm luôn đội U22/U23. HLV Troussier nhận việc này thì cứ để ông ấy làm đã. Nếu ông ấy làm được thì là điều tốt. Có thể ông ấy có tài năng làm cả bên bóng đá trẻ nữa thì sao”.

Bên cạnh đó, cả hai chuyên gia đều thống nhất với quan điểm rằng, việc kiêm nhiệm này có thể sẽ mệt cho HLV Troussier nhưng giúp ích lớn để ông hướng về nhiệm vụ chinh phục VCK World Cup 2026. Đó là câu chuyện trẻ hóa đội tuyển Việt Nam trong giai đoạn mới.

“Một người theo dõi hai khối đội tuyển cũng có cái sát sao hơn. Chỉ có cái là ông Troussier phải đầu tư thời gian, công sức nhiều hơn. Chắc chắn cần các trợ lý hỗ trợ ông nhiều trong việc tuyển chọn cầu thủ, sắp xếp công việc” ông Vũ Mạnh Hải nói.

Chuyên gia nhận định về vấn đề của HLV Troussier 
Chuyên gia nhận định về vấn đề của HLV Troussier

ĐTQG không tập trung và thi đấu dịp FIFA Days 

Các HLV tỏ ra tiếc nuối vì bỏ lỡ cơ hội 

Vào ngày hôm nay 26/2, HLV Troussier trở lại Việt Nam. Ông sẽ tham gia buổi họp báo công bố tân HLV ĐTQG, U22/U23 Việt Nam sáng 27/2. Tới ngày 1/3, HLV người Pháp tập trung U22 Việt Nam. 

Ngày 8-12/3, ông tập trung ngắn ĐTVN (song song với lứa U22). Có một điểm đáng lưu ý đó là ĐTQG không tập trung và thi đấu dịp FIFA Days vào cuối tháng Ba.

Về vấn đề này, chuyên gia Vũ Mạnh Hải đã tỏ ra tiếc nuối: “Rõ ràng rất tiếc khi không thể sớm xem ông Troussier dẫn dắt ĐTVN đi thi đấu quốc tế dịp FIFA Days tháng Ba này. 

Đấy là giai đoạn để các đội tuyển quốc gia tập trung, thi đấu mà chúng ta bỏ qua thì ông Troussier không tiện để nắm bắt hết về đội. Dĩ nhiên ở khía cạnh NHM thì không ai muốn cả.

Các HLV tỏ ra tiếc nuối vì bỏ lỡ cơ hội 
Các HLV tỏ ra tiếc nuối vì bỏ lỡ cơ hội

HLV Troussier hướng đến mục tiêu phải chiến thắng 

Theo đánh giá của tân thuyền trưởng ĐT Việt Nam, trong thời gian 5 năm qua, huấn luyện viên Park Hang-seo giành những thành tựu tuyệt vời, đặc biệt ở cấp độ Đông Nam Á và châu Á. 

“Tất nhiên, chúng ta phải giữ vững được vị thế mà bóng đá Việt Nam đạt được. Xin được nhấn mạnh lại, chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn sàng tinh thần, đối diện với thử thách đội bóng chất lượng hơn.

Cá nhân tôi biết Park Hang-seo khi đang làm HLV ở Nhật Bản. Tôi tin chắc ông Park sẽ học được nhiều điều từ ông Hiddink khi làm việc tại Hàn Quốc. Thành công của đội tuyển Việt Nam đến từ khả năng dẫn dắt của ông Park Hang-seo, như về khía cạnh cảm xúc, tâm lý cầu thủ. 

Các cầu thủ chuyền tốt, sút tốt nhưng không có kỷ luật thì không thể thành công được. Các cầu thủ khi vào sân thời của Park luôn có khát khao và tinh thần cao nhất”. 

HLV Troussier hướng đến mục tiêu phải chiến thắng 
HLV Troussier hướng đến mục tiêu phải chiến thắng

Như vậy qua bài viết trên có thể thấy được HLV Troussier đang gặp vấn đề khi phải dẫn dắt hai khối đội tuyển. Nhưng ông vẫn rất quyết tâm đưa ĐT Việt Nam đi đến chiến thắng. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button