HLV Arteta: Saka không nên trông chờ sự bảo vệ của trọng tài

Huấn luyện viên Arteta nói ngày 24/2 tại họp báo trước trận gặp câu lạc bộ Leicester. “Rõ ràng Saka luôn được mọi đối thủ chú ý đến, cũng giống như các cầu thủ Gabriel Martinelli, Martin Odegaard, Eddie Nketiah và Gabriel Jesus. Cậu ấy cần học cách tự bảo vệ thành quả của mình trước đối thủ”. 

Arteta tức giận vì học trò bị chú ý

Saka nhiều lần hứng chịu những pha bóng thô bạo

Huấn luyện viên Arteta chia sẻ: Việc đối thủ muốn ngăn chặn đường chuyền bóng chính xác từ những cầu thủ sáng tạo là điều bình thường. Họ muốn những ngôi sao này hạn chế nhận bóng từ động đội, chiếm lĩnh và khai thác khoảng trống nhằm tạo cơ hội ghi bàn. Điều chúng tôi cần làm trong tình huống này là cố gắng làm ngược lại hoàn toàn”.

Trong trận Arsenal thắng câu lạc bộ Aston Villa với tỷ số 4-2 vào ngày 18/2, Saka nhiều lần tức giận khi phải hứng chịu những pha vào bóng thô bạo của cầu thủ đối phương. Cuối hiệp một, tiền vệ Anh còn xô xát với một số cầu thủ câu lạc bộ Aston Villa rồi nằm sân, sau đó anh cần đến sự chăm sóc của nhân viên y tế trong đầu hiệp 2. 

Sau vài phút, tiền đạo Saka mới có thể tiếp tục thi đấu. Nhưng các cầu thủ Aston Villa có vẻ như chẳng muốn tha cho anh chàng này. Họ tiếp tục lao tới kèm Saka, ngăn chặn anh mỗi khi có bóng hoặc nhận đường chuyền từ đồng đội, khiến học trò của huấn luyện viên Arteta không thể tạo ra sự đột phá. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả của câu lạc bộ Arsenal. 

Arteta muốn học trò tự bảo vệ bản thân
Arteta muốn học trò tự bảo vệ bản thân

Arteta muốn VAR can thiệp và răn đe nặng hơn

Theo huấn luyện viên Arteta, học trò của ông không thể kiểm soát thế trận trong suốt trận đấu trước những gì đối thủ sẽ làm trong từng khoảnh khắc. Nếu muốn tiền đạo Saka thi đấu hiệu quả, khôn ngoan trong từng tình huống thì anh phải biết tự bảo vệ bản thân. Sự chuyển động trong từng pha bóng của Saka đều bị đối phương bắt bài, anh không có cách nào triển khai bóng. 

Đồng thời, huấn luyện viên Tây Ban Nha kêu gọi trọng tài và tổ công nghệ VAR cần có những hình phạt răn đe hơn đối với những cầu thủ có xu hướng bạo lực. Nhiều tình huống Saka bị cầu thủ đối phương tác động vật lý, nhưng trọng tài không can thiệp. Đó là lý do huấn luyện viên Arteta yêu cầu trọng tài làm tốt trách nhiệm của mình. 

Huấn luyện viên Arteta nói thêm: “Tôi chắc chắn các trọng tài đều muốn bảo vệ các các cầu thủ bị tác động và bảo vệ trận đấu tốt nhất có thể. Tiền đạo Saka đang nhận được nhiều sự chú ý từ các đối thủ. Chúng tôi sẽ ghi nhớ điều đó với tư cách là tập thể và tôi sẽ lên kế hoạch tốt nhất chuẩn bị cho từng trận. Nhưng chắc chắn trọng tài phải có trách nhiệm và làm tốt hơn nữa”. 

Arteta lo lắng khi học trò bị đối thủ tác động 
Arteta lo lắng khi học trò bị đối thủ tác động

Saka cần có trách nhiệm bảo vệ bản thân

Saka phạm lỗi nhiều lần tại Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Arteta cũng nhấn mạnh rằng tiền đạo Saka cũng phải có một phần trách nhiệm bảo vệ bản thân trước đối thủ. Ông giải thích: “Cậu ấy cần học cách khi nào nên nhận bóng một cách khôn ngoan, phải làm gì thật hiệu quả với quả bóng đó, cách sử dụng, di chuyển cơ thể và khi nào nên nhảy tránh trường hợp bị vào bóng”.

Có rất nhiều thứ huấn luyện viên Arteta có thể huấn luyện, nhưng rõ ràng là rất khó để nắm bắt được đối thủ sẽ làm gì. Các cầu thủ chạy cánh và các cầu thủ tài năng thường bị phạm lỗi nhiều hơn, thậm chí là bị vào bóng vô cùng nguy hiểm. Nhưng đồng thời, họ là nhân tố quan trọng để câu lạc bộ  hướng tới một cái đích hoàn mỹ và đó là vai trò của Saka với câu lạc bộ Arsenal.

Tại Ngoại hạng Anh mùa năm nay, tiền đạo Saka bị phạm lỗi 40 lần, nhiều thứ chín trong danh sách các cầu thủ phạm lỗi. Các đối thủ của anh chỉ nhận bốn thẻ vàng, tức trung bình một thẻ vàng cho mười lần cầu thủ đối phương phạm lỗi với anh. Đây là con số khiến người hâm mộ vô cùng ngạc nhiên.

Arteta khẳng định tài năng của Saka 
Arteta khẳng định tài năng của Saka

Arteta muốn giữ lại những cầu thủ giỏi nhất

Tính từ đầu mùa giải năm 2021-2022, tiền vệ chạy cánh của câu lạc bộ Arsenal đứng thứ năm về số lần bị phạm lỗi, tổng cộng 163 lần, sau cầu thủ Jordan Ayew với 179 lần, John McGinn với 184 lần, Jack Grealish với 214 lần và tiền đạo Wilfried Zaha với 246 lần.

Theo tờ báo nổi tiếng Sportmail, tiền đạo Saka đạt thỏa thuận gia hạn với câu lạc bộ Arsenal đến năm 2028 với mức lương mùa 12 triệu USD. Chủ sân Emirates đã giữ chân cầu thủ Gabriel Martinelli đến năm 2027 và đang đàm phán với ngôi sao William Saliba, anh chỉ còn hợp đồng tới hè 2024. 

Arteta yêu cầu trọng tài làm đúng trách nhiệm 
Arteta yêu cầu trọng tài làm đúng trách nhiệm

Khi được hỏi về thông tin này, huấn luyện viên Arteta đáp: “Đó là trách nhiệm và điều chúng tôi cần làm để giữ những cầu thủ giỏi nhất và có cùng mục tiêu với câu lạc bộ. Từ đó mang lại sự ổn định, tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button