Bóng đá Trung Quốc ngày càng teo tóp khi nhà cựu vô địch sắp bị giải thể

Theo thông tin mới nhất, một câu lạc bộ thuộc tốp đầu giải VĐQG Trung Quốc là Shenzhen FC sắp bị giải thể. Việc Shenzhen gặp khó khăn tài chính đã diễn ra từ rất lâu, họ nợ lương cầu thủ từ mùa giải năm ngoái. Thậm chí nhiều cầu thủ rời đội bóng rồi nhưng vẫn chưa được thanh toán lương. 

CLB Trung Quốc xác nhận giải thể

Shenzhen FC rơi vào khủng hoảng thời gian dài

Alan Kardec – chân sút từng rậm rịch nhập tịch để khoác áo đội tuyển đã chính thức lên tiếng xác nhận câu lạc bộ cũ sắp bị giải thể. Anh khẳng định rằng: “Đội bóng Shenzhen FC sẽ bị giải tán vào ngày 20 tháng 3 sắp tới”. Thông tin động trời mà người hiện đã hồi hương khoác áo câu lạc bộ Atletico Mineiro chia sẻ khiến người hâm mộ thêm trầm lắng. 

Khi được hỏi về nguy cơ vỡ nợ, các quan chức của câu lạc bộ Shenzhen thậm chí cũng không muốn trả lời. Một ban lãnh đạo cao của đội bóng này đã chia sẻ: “Tôi dậy từ rất sớm và nhìn thấy hàng tá tin nhắn có nội dung giống nhau trên điện thoại của mình. Không phải thông tin nào khách đó là dòng trạng thái mà Kardec chia sẻ trên mạng xã hội”. 

Ông cũng nói thêm: “Thực ra tôi cũng không chắc chắn được điều gì, Shenzhen có trụ được hay không còn tùy thuộc vào việc câu lạc bộ có thể xử lý đống vụ kiện tụng bị treo ở Liên đoàn bóng đá trong vòng 6 ngày tới hay không, trong đó bao gồm cả vụ việc của Kardec. Đội bóng chúng tôi phải trả cho anh ta 4,46 triệu euro vì nợ lương”.

Shenzhen được đồn đoán giải thể
Shenzhen được đồn đoán giải thể

Shenzhen bị loại khỏi bản đồ bóng đá Trung Quốc

Nhiều thông tin đã khẳng định, Kardec là một trong số rất nhiều cầu thủ của câu lạc bộ chưa được thanh toán tiền lương. “Shenzhen bây giờ không thể có thêm bất cứ hoạt động nào nữa, họ chỉ tồn tại nhờ vào ngân sách của thành phố. Họ cần 200 triệu tệ mới có thể sống sót nhưng ngân sách địa phương không thể đáp ứng yêu cầu này”. 

Sohu cũng tiết lộ rằng: “Câu lạc bộ đã trả khoản này cho những cầu thủ ký thỏa thuận giải quyết nợ lương vì có nhiều cầu thủ không hài lòng với khoản đền bù đội bóng đưa ra. Tiền không còn nhiều, trong khi chính quyền cũng không thể phân bổ kinh phí trong thời gian sắp tới. Kaisa Group – công ty của câu lạc bộ Shenzhen FC cũng bị tụt cổ phiếu trầm trọng.”. 

Với đà này, nhà vô địch giải đấu Chinese Super League 2004 – Shenzhen bị loại khỏi bản đồ bóng đá Trung Quốc là điều không cần phải bàn cãi. Điều này càng kéo nền bóng đá quốc gia này rơi xuống vực thẳm. Hơn 1 năm qua nơi đây đã được chứng kiến rất nhiều đội bóng giải thể như Jiangsu Suning, Chongqing Athletic, Wuhan… 

Nhà vô địch Trung Quốc sắp bị loại khỏi bản đồ bóng đá
Nhà vô địch Trung Quốc sắp bị loại khỏi bản đồ bóng đá

Đội bóng trẻ Trung Quốc cũng không có hy vọng

U20 Trung Quốc cầm vàng còn để vàng rơi

Dự kiến, giải Vô địch quốc gia ở quốc gia này sẽ có 18 đội tham gia tranh tài, nhưng có lẽ con số này sẽ giảm đáng kể trong thời gian tới. Ở các giải đấu trẻ, U20 vừa phải dừng bước tại giải U20 châu Á 2023 sau thất bại với tỷ số 1-3 trước U20 Hàn Quốc. 

Thất bại trước đội bóng xứ sở kim chi khiến giấc mơ giành vé tham dự World Cup U20 của các nhà lãnh đạo Trung Quốc tan thành mây khói. Dù vậy, U20 vẫn nhận được nhiều lời đến từ người hâm mộ quê nhà. Việc thầy trò huấn luyện viên Antonio Puche lọt vào vòng tứ kết giải châu Á cũng là tín hiệu đáng mừng cho tương lai bóng đá quốc gia này trong thời kỳ khủng hoảng. 

Rất nhiều bài viết trên các trang mạng và các diễn đàn về bóng đá đã giành những lời khen có cánh cho đội nhà. Điều này không khó hiểu, bởi trong hoàn cảnh bóng đá Trung Quốc đang khủng hoảng, thất bại liên tiếp ở đấu trường châu lục. Màn trình diễn của U20 là điểm sáng duy nhất trong lòng người hâm mộ. 

Đội bóng Trung Quốc tuyên bố giải thể vì khủng hoảng
Đội bóng Trung Quốc tuyên bố giải thể vì khủng hoảng

U20 được đánh giá cao ở giải đấu trẻ

Trên trang cá nhân của Chinanews, cây viết Biện Lập Quần đã đăng tải bài viết với nội dung: “Chiến thuật và tinh thần chiến đấu hết mình của đội U20 giúp bóng đá Trung Quốc giác ngộ nhiều điều quan trọng”. Tác giả viết: “Chúng ta đã vượt qua vòng bảng thành công sau nhiều năm chờ đợi, dù còn nhiều tiếc nuối nhưng U20 đã làm rất tốt ở giải đấu năm nay”. 

Nhìn chung, các cầu thủ đội tuyển trẻ đã biết cách ứng phó trước đối thủ được đánh giá cao hơn về mọi mặt để giành được kết quả tốt. Trước U20 Ả Rập Xê Út và đội tuyển U20 Kyrgyzstan, U20 Trung Quốc không những đứng vững mà còn tạo ra nhiều tình huống phản công vô cùng sắc bén.

Nhà ĐKVĐ Trung Quốc rơi vào khủng hoảng trầm trọng
Nhà ĐKVĐ Trung Quốc rơi vào khủng hoảng trầm trọng

Trận đấu với U20 Hàn Quốc cũng diễn ra tương tự. Đây không phải phòng ngự tiêu cực theo kiểu dựng xe buýt mà các cầu thủ U20 Trung Quốc phòng ngự chủ động có tính toán. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button