Franck Ribery cáo buộc FIFA không minh bạch tại Quả bóng vàng 2013

Ngược dòng thời gian cách đây 10, khi buổi lễ trao giải thưởng Quả bóng vàng 2013 đã kết thúc, siêu sao Cristiano Ronaldo đã được xướng tên khi về nhất số lượng phiếu bầu, số phiếu của anh lần lượt vượt xa Messi và Franck Ribery. Tuy nhiên Quả bóng vàng năm 2013 vẫn để lại nhiều tranh cãi cho đến thời điểm hiện tại. 

Ribery có tầm ảnh hưởng vào năm 2013

Ballon d’Or tuột khỏi tầm tay của Ribery

Mùa giải 2012/2013, người hâm mộ được chứng kiến sức mạnh tuyệt đối của câu lạc bộ Bayern Munich khi đội bóng này giành được cú ăn 3 vô cùng thần thánh, họ cũng tỏ ra vô đối trên đấu trường châu Âu. Bayern Munich lúc này cũng sở hữu đội hình có nhiều ngôi sao nổi tiếng nhất khi gây tiếng vang ở mọi đấu trường họ đi qua. 

Trong chiến tích năm ấy, Ribery là ngôi sao liên tiếp tỏa sáng và có vai trò quan trọng bậc nhất trong đội hình câu lạc bộ Bayern Munich. Anh cũng có tầm ảnh hưởng lớn ở thời điểm đó. Hầu như người hâm mộ đều nghĩ rằng giải thưởng Ballon d’Or đã thuộc về ngôi sao người Pháp , nhưng cuối cùng người được nhận là ngôi sao Messi. 

Ribery đã cay đắng thừa nhận: “Tôi đã bị cướp trắng trợn một Quả bóng vàng trong suốt sự nghiệp”. Anh cho rằng Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã thay đổi trắng đen khi phiếu bầu của ngôi sao người Pháp được công bố là thấp nhất. Phần lớn người hâm mộ anh đều tỏ ra buồn bã khi không được chứng kiến ngôi sao của mình nhận giải thưởng danh giá. 

Ribery tố FIFA không công bằng trong giải thưởng năm 2013
Ribery tố FIFA không công bằng trong giải thưởng năm 2013

Cuộc cạnh tranh Quả bóng vàng 2013 giữa 3 cái tên sáng giá

Có thể nói giải thưởng Quả bóng vàng 2013 là cuộc cạnh tranh của 3 cái tên sáng giá nhất mùa giải năm đó là Ronaldo – Messi – Ribery. Cả 3 đều có màn trình diễn vô cùng thuyết phục, người hâm mộ cũng rất đắn đo khi đưa ra quyết định của mình. Ngôi sao người Pháp tưởng chừng như nắm chắc giải thưởng trong tay nhưng lại nhận được tin đáng thất vọng. 

Tuy nhiên, mới đây nhất tờ báo nổi tiếng Sportbible đã đưa tin rằng một cầu thủ nổi tiếng từng tham gia bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng năm 2013 đã lên tiếng lật tẩy sự việc đổi trắng thay đen năm nào. Cựu sao của câu lạc bộ Levante – Juvenal Edjogo và là đội trưởng đội tuyển quốc gia Guinea Xích đạo đã thừa nhận rằng phiếu bầu của anh bị ban lãnh đạo thay đổi. 

Cựu cầu thủ 43 tuổi này khẳng định rằng ông đã bầu chọn cho hai cầu thủ có tên trong top 3 là Didier Drogba và Andres Iniesta. Trong khi lá phiếu của ông được công bố chính thức là bầu chọn cho hai ngôi sao Messi và Cristiano Ronaldo. Điều này phải chăng đã có sự gian lận từ Ban lãnh đạo Liên đoàn bóng đá (FIFA). 

Ribery bị đổi trắng thay đen phiếu bầu Quả bóng vàng 2013
Ribery bị đổi trắng thay đen phiếu bầu Quả bóng vàng 2013

Ribery tiếc nuối danh hiệu Quả bóng vàng 2013

Ronaldo là người chiến thắng danh hiệu năm đó

Juvenal Edjogo chia sẻ: “Điều ít ỏi mà tôi có thể nói về giải thưởng Quả bóng vàng năm 2013 là chính tay tôi bầu chọn cho ba cầu thủ của mình. Sau đó tôi đã gửi phiếu bầu của mình, nhưng đến khi công khai, danh sách những người mà tôi bình chọn đã có sự thay đổi hoàn toàn”. Đây có thể không phải là sự nhầm lẫn, có thể điều đó được sắp đặt từ trước.  

Juvenal Edjogo cũng nói thêm: “Trong lá phiếu được công khai đã chỉ ra rằng tôi bỏ phiếu cho hai ngôi sao Ronaldo và Messi. Tôi không biết ai đã sửa lại tên cầu thủ trong những lá phiếu này, nhưng tôi không bỏ phiếu cho bất kỳ ai trong hai cầu thủ này. Không hề có cái tên Ronaldo trong phiếu bầu, sau đó thì các bạn cũng thấy Ronaldo là người giành danh hiệu Quả bóng vàng 2013”. 

“Đó là lý do tại sao tôi khẳng định, bản thân không tin tưởng tuyệt đối vào bất cứ điều gì hay về giải thưởng mà mọi người vẫn tung hô. Với tôi, giải thưởng Quả bóng vàng giống như một trò hề mà nhiều người lại vẫn mù quáng tin tưởng”. Ribery vẫn chưa thôi tiếc nuối danh hiệu Quả bóng vàng 2013, anh đã nỗ lực rất nhiều nhưng không giành được phần thưởng xứng đáng. 

Ribery buồn bã khi không nhận được giải thưởng cao quý 
Ribery buồn bã khi không nhận được giải thưởng cao quý

Quả bóng vàng 2013 dính tai tiếng bậc nhất 

Giải thưởng Quả bóng vàng năm 2013 có thể nói là vướng tai tiếng lớn nhất trong lịch sử. Đó là lần đầu tiên cuộc bầu chọn Quả bóng vàng được kéo dài trong khoảng thời gian hai tuần, do thiếu cử tri đủ điều kiện bầu cử. Ngoài ra, trang web chính thức của FIFA năm 2013 đã không hiển thị những phiếu bầu và hiện tại không truy cập được nữa. 

Đây không phải lần đầu tiên Liên đoàn bóng đá thế giới vướng vào những cáo buộc tai tiếng. Trong buổi trao giải FIFA The Best 2023, người hâm mộ tỏ ra nghi ngờ khi Emiliano Martinez của đội tuyển Argentina được vinh danh giải thưởng thủ môn hay nhất năm, thay vì Thibaut Courtois được xướng tên. 

Ribery không tin tưởng vào phiếu bầu của FIFA
Ribery không tin tưởng vào phiếu bầu của FIFA

FIFA cũng không lên tiếng giải thích về lùm xùm này, nhưng Ribery có lẽ vẫn rất uất ức khi không thể giành giải thưởng Quả bóng vàng năm 2013. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button