Gặp rắc rối về tài chính Barca có nguy cơ mất Gavi

Tháng 9/2020, Gavi ở tuổi 16 ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Barca và được đôn lên từ đội U16 lên U19. Sau màn trình diễn thăng hoa tại đội bóng trẻ, anh được HLV Ronald Koeman biên chế vào đội một tại mùa 2021-2022, và tiếp tục được HLV Xavi trọng dụng.

Barca lên kế hoạch gia hạn thêm với Gavi

Tháng 9/2022, chủ sân Camp Nou đã gia hạn với Gavi đến hè năm 2025 kèm theo điều khoản giải phóng hơn 1 tỷ USD.

La Liga từ chối cho Gavi gia hạn thêm hợp đồng 

Đầu năm nay, CLB đã lên kế hoạch đăng ký cầu thủ người Tây Ban Nha theo như điều khoản trong hợp đồng mới và để cho anh tiếp quản chiếc áo số 6 mang tính biểu tượng số áo đã từng thuộc về HLV đương nhiệm Xavi khi thi đấu thay vì số 30 trước đây.

Tuy nhiên, La Liga đã từ chối cho Barcelona đăng ký với anh thi đấu ở đội một do vượt quá giới hạn lương. CLB xứ Catalonia đã không đồng ý với kết luận này và đệ trình một bản tóm tắt lên Tòa án thương mại xin bảo hộ và buộc La Liga cho đăng ký hợp đồng mới của Gavi. 

Thẩm phán đã chấp nhận yêu cầu của CLB với lý do việc không đăng ký gây ra “hậu quả không thể khắc phục” cho CLB. Sau đó, La Liga cho biết đội bóng đã đăng ký với Gavi muộn hơn so với thời hạn. 

Vì thế, tòa án đã rút phán quyết ngay từ ban đầu đồng nghĩa với việc anh bị loại khỏi đội hình của Barca. Dù vậy, tiền vệ 18 tuổi có thể tiếp tục thi đấu cho Barcelona đến cuối của mùa, nhưng phải trở lại để khoác áo số 30.

La Liga từ chối cho Gavi gia hạn thêm hợp đồng 
La Liga từ chối cho Gavi gia hạn thêm hợp đồng

Barca vẫn tiếp tục đưa ra kháng cáo 

Theo báo Tây Ban Nha Mundo Deportivo, CLB tiếp tục đệ đơn kháng cáo, nhưng thẩm phán có thể sẽ chỉ đưa ra quyết định cuối trong vài tuần tới hoặc thậm chí là hơn một tháng. Nếu bị bác đơn, sẽ có nguy cơ mất trắng Gavi vào hè 2023 khi hợp đồng cũ sẽ hết hạn. 

Theo The Times, Liverpool đang theo dõi những sự việc và có thể tuyển mộ Gavi theo dạng tự do khi kỳ chuyển nhượng được mở cửa. Theo báo Tây Ban Nha Marca, La Liga có cơ sở không cho CLB đăng ký thi đấu trong đội một. 

Đội chủ sân Camp Nou không có đủ khoản kinh phí để dự trù cho mùa giải năm 2023-2024 và không tuân thủ ít nhất là hai điều khoản trong quy định của LaLiga về vấn đề này, gồm có điều 101 và 93.6. 

Trong đó, có điều 101 quy định về việc gia hạn phải tính đến chi phí cho đội hình vào năm tới, còn điều 93.6 yêu cầu đội bóng phải đưa ra kế hoạch về tài chính cho hai mùa giải tiếp theo, do đòn bẩy khác nhau mà họ đã kích hoạt trong hè năm 2022.

Barca vẫn tiếp tục đưa ra kháng cáo 
Barca vẫn tiếp tục đưa ra kháng cáo

Barca liên tục bị tố hối lộ 

Đội bóng bị cấm thi đấu thì vi phạm yêu cầu về tài chính 

Đây không phải là rắc rối duy nhất của Barca lúc này. Tuần trước, cơ quan công tố Tây Ban Nha đã buộc tội đội bóng liên tục hối lộ có liên quan đến khoản thanh toán cho cựu phó Chủ tịch Hội đồng trọng tài (CTA) Jose Maria Enriquez Negreira trong giai đoạn 2001-2018.

Hồi đầu tháng, chủ tịch La Liga Javier Tebas đã cho biết Barcelona bị cấm tham gia thị trường chuyển nhượng hè 2023 do không đạt các yêu cầu về tài chính, và phải huy động 200 triệu USD để tuân thủ quy tắc của giải. 

Theo báo Anh Sportmail, CLB có thể sẽ bán một số ngôi sao trong đội một, với Raphinha đang nhận được sự quan tâm đến từ Chelsea và Newcastle. Gavi sinh ra ở Los Palacios Villafranca, Andalusia anh bắt đầu sự nghiệp ở CLB địa phương La Liara Balompie rồi chuyển đến học viện của Real Betis. 

Trong hai năm thi đấu tại đây, tiền vệ sinh năm 2004 đã ghi 95 bàn và được nhiều CLB hàng đầu của Tây Ban Nha gồm có Villarreal, Real Madrid và Atletico liên tục săn đón. 

Barca vẫn tiếp tục đưa ra kháng cáo 
Barca vẫn tiếp tục đưa ra kháng cáo

Chủ tịch La Liga không tin Barca hối lộ trọng tài 

Trong bài phát biểu tại Forum of the Vanguard vừa qua, Tebas đã thừa nhận bản thân không tin là Barcelona mua chuộc trọng tài. “Tôi không tin rằng Barcelona hối lộ cho các trọng tài. 

Sự việc này cần điều tra và làm rõ từ nhiều phía, bởi vì khoản thanh toán cho Negreira kéo dài 20 năm”, Mundo Deportivo dẫn lời Tebas. Trước đó vào hôm 15/2, Barcelona đã dính vào bê bối được truyền thông Tây Ban Nha gọi là “nghi án Negreira”. 

Theo cuộc điều tra về thuế, cựu trọng tài Jose Maria Enriquez Negreira Phó chủ tịch ủy ban trọng tài Dasnil 95 bị tố nhận khoản thanh toán tổng cộng là 1,4 triệu euro từ Barca trong 3 mùa giải.

Liên quan đến vụ việc này, chủ tịch La Liga Javier Tebas tuyên bố rằng Joan Laporta (Chủ tịch CLB) nên từ chức nếu không có lời giải thích về các khoản thanh toán của Barcelona.

Chủ tịch La Liga không tin Barca hối lộ trọng tài 
Chủ tịch La Liga không tin Barca hối lộ trọng tài

Như vậy qua bài viết trên chúng ta có thể thấy được Barca đang bị dính các cáo buộc về tài chính. Vì vậy đội bóng rất khó để có thể gia hạn thêm với các cầu thủ. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button