Griezmann cỗ máy không biết nghỉ ngơi của ĐT Pháp

Antoine Griezmann đối với ĐT Pháp là một phần rất quan trọng không thể thiếu trong đội. Cầu thủ này không chỉ cân bằng cả đội bóng và còn phòng ngự rất tốt mang về nhiều kiến tạo cho đội bóng. Cùng tham khảo bài viết sau đây để biết thêm thông tin về cầu thủ. 

Griezmann luôn thi đấu hết mình trong trận đấu 

Griezmann được ví như là một cỗ máy không biết mệt mỏi khi trong trận đấu nào cũng thi đấu hết mình, luôn cố gắng và nỗ lực. 

Griezmann thi đấu một cách bền bỉ 

Ra sân đấu Anh tại tứ kết World Cup 2022, Griezmann đã chạm thống kê quan trọng. Đó là trận ra sân thi đấu thứ 72 của số 7 cho Pháp. Con số ấy đồng nghĩa suốt hơn năm năm rưỡi. Griezmann luôn thi đấu cùng đội tuyển hết sức mình, dù là trận giao hữu với Bolivia, trận vòng loại gặp Kazakhstan hay chung kết của World Cup 2018. 

Anh không than phiền, và không cần được nghỉ ngơi. Cỗ máy Griezmann bền bỉ theo tầng nghĩa khác nhau. Đó không chỉ là việc sau 118 trận đấu với màu áo đội tuyển kể từ khi ra mắt tháng 3/2014, Griezmann vắng mặt bốn lần, với hai lần chấn thương và hai lần ngồi dự bị cả trận. Đó còn là sự bền bỉ về vị trí và vai trò ngay trên sân cỏ.

Sau trận thắng trước Đan Mạch 2-1 ở vòng bảng, đã có nhiều câu hỏi về vai trò của Griezmann ở Qatar 2022. Và HLV Didier Deschamps trả lời: “Cậu ấy quan trọng trong khâu phòng ngự không phải là sự hy sinh. Griezmann thích tắc bóng cũng như cách cậu ấy tung ra những đường chuyền quyết định. Sự thông minh của Griezmann mang đến sự cân bằng tốt cho toàn đội”.

Griezmann thi đấu một cách bền bỉ 
Griezmann thi đấu một cách bền bỉ

Vai trò của Griezmann trong ĐT là vô cùng quan trọng 

Khi N’Golo Kante và Paul Pogba lần lượt bị chấn thương, không kịp để dự World Cup 2022, đã có nhiều lo lắng về vấn đề nhân sự nơi tuyến giữa Deschamps. Và khi nhà cầm quân 54 tuổi công bố cầu thủ đi Qatar, nhiều người than phiền rằng hàng tiền vệ ấy quá công nghiệp. 

Hoài nghi và lo âu còn tăng lên trước khi World Cup diễn ra, khi ông nói từ bỏ hệ thống 3-4-1-2 sử dụng trước đó, để chơi với hàng thủ bốn người. Nhưng những gì diễn ra tại World Cup 2022 cho thấy, vị trí và vai trò cầu thủ 31 tuổi thay đổi tùy biến theo từng giai đoạn lối chơi của Pháp. Dù xét mặt lý thuyết, anh chơi như số 10 trong hệ thống 4-2-3-1 hoặc 4-2-1-3 sau lưng Olivier Giroud và giữa Ousmane Dembele và Kylian Mbappe.

Vai trò của Griezmann trong ĐT là vô cùng quan trọng 
Vai trò của Griezmann trong ĐT là vô cùng quan trọng

Sự nghiệp của Griezmann là sự linh hoạt và nhanh nhạy 

Trong suốt sự nghiệp của Griezmann luôn gắn bó với sự linh hoạt và nhanh nhạy dù chơi ở nhiều vị trí khác nhau. 

Griezmann chơi tốt ở nhiều vị trí khác nhau

Khi bắt đầu chơi trong màu áo của tuyển quốc gia mùa 2013-2014, anh là một tiền đạo chơi bên cánh trái. Vài năm sau, Griezmann chuyển sang bên cánh phải, và cũng đã từng chơi ở trung tâm, cụ thể là cách đây bốn năm trước. 

Đến hè năm ngoái, anh bắt đầu chơi như cổ điển khi về khoác áo “Les Bleus”, với vai trò sáng tạo phía sau cầu thủ Mbappe và Benzema. Đó là khi Pháp chuyển đá 4-3-3 và 3-4-1-2 ở Euro 2020. 

Giờ đây, Giroud đang xô đổ kỷ lục, Mbappe tỏa sáng trên sân khấu để ghi bàn, còn Griezmann giữ mọi thứ trơn tru, tích tắc trong vai trò hybrid là lai giữa tiền vệ công và tiền vệ số 8 vừa đĩnh đạc, vừa chăm chỉ.

Khi Pháp có bóng, Griezmann tự do di chuyển khắp chiều ngang của sân. Cầu thủ thuận chân trái có lúc xuất hiện gần Dembele tại cánh phải, giúp đội nhà có cơ hội áp đảo quân số ở cánh này. Có lúc, anh lại dạt sang cánh phải thường xuyên, như trận thắng Đan Mạch. Và cũng có lúc lùi về sâu nơi hàng tiền vệ tham gia nhiệm vụ điều phối bóng, điều tiết nhịp độ và phát triển bóng lên trên. 

Griezmann chơi tốt ở nhiều vị trí khác nhau
Griezmann chơi tốt ở nhiều vị trí khác nhau

Griezmann truyền nhiều đường bóng trong một trận đấu

Tại World Cup 2022, trung bình 90 phút, Griezmann lại chuyền 55,6 đường. Ở Euro 2020, con số này là 44,4 đường. Điều này phản ánh sự tham gia điều tiết lối chơi nhiều đến từ anh. Tham gia nhiều vào khâu luân chuyển quả bóng, nhưng anh không vì thế thiếu táo bạo. 

Đến nay, trung bình 90 phút, tiền đạo 31 tuổi thực hiện 4,1 đường chuyền mở ra nhiều cơ hội cho các đồng đội. Xét về giá trị kiến tạo kỳ vọng, anh hiện đang dẫn đầu World Cup 2022 với 2,94. Trên thực tế, tính đến vòng bán kết, anh đang đồng dẫn đầu danh sách kiến tạo với 3 pha, bằng Harry Kane, Bruno Fernandes và Lionel Messi.

Hai pha kiến tạo trong trận đấu trước ĐT Anh cũng giúp anh vượt qua cầu thủ Thierry Henry và Zinedine Zidane để trở thành chân chuyền số một trong lịch sử của Pháp.

Griezmann truyền nhiều đường bóng trong một trận đấu
Griezmann truyền nhiều đường bóng trong một trận đấu

Như vậy chúng ta có thể thấy được tiền đạo Griezmann đóng một vị trí rất quan trọng trong ĐT Pháp. Không có cầu thủ này thì coi như thiếu đi một phần hay của trận đấu. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button