HLV Philippe Troussier và mục tiêu của bóng đá Việt Nam

Sau khoảng thời gian đồng hành 5 năm đồng hành cùng HLV Park Hang Seo, đội tuyển quốc gia Việt Nam sắp bước sang một giai đoạn mới. Và người dẫn dắt bóng đá Việt Nam trong thời gian tới rất có thể là HLV Philippe Troussier.Cùng socolive cập nhật thêm tin tức qua bài viết dưới đây.

HLV Philippe Troussier và mục tiêu của bóng đá Việt Nam
HLV Philippe Troussier và mục tiêu của bóng đá Việt Nam

Xem thêm :

Nền bóng đá Việt Nam chuẩn bị cho World Cup

Trên thực tế để đánh giá sự thành công hay thất bại của một nền bóng đá sẽ phụ thuộc vào việc nền bóng đá ấy tự định vị chỗ đứng bản thân của mình là ở đâu và mục tiêu đặt ra là gì. 5 năm vừa qua, đội tuyển Việt Nam đã có được chức vô địch AFF Cup 2018, lọt vào tứ kết Asian Cup năm 2019 và đặc biệt là vào tới vòng loại thứ ba World Cup 2022. Có thể nói đây là một bước thăng tiến mang tính nền tảng để mở ra một nền bóng đá hứa hẹn trong tương lai.

Nền bóng đá Việt Nam chuẩn bị cho World Cup
Nền bóng đá Việt Nam chuẩn bị cho World Cup

Bóng đá Việt Nam hiện đang đặt mục tiêu là tham dự World Cup 2026 (và xa hơn nữa là lộ trình hướng tới World Cup năm 2030). Điều này cũng tức là tân HLV trưởng ĐTQG Việt Nam sẽ phải gánh vác một trọng trách lớn lao, nhận nhiệm vụ cao hơn rất nhiều so với bất cứ HLV nào trước đây. 

Và theo những thông tin mới đây HLV Philippe Troussier có lẽ sẽ là người nhận nhiệm vụ này và việc VFF mời ông cũng xuất phát từ nhiều lý do. Có lẽ là bởi hiện tại khó có ai phù hợp hơn ông với kinh nghiệm nắm quyền ở 7 đội tuyển quốc gia. Ông cũng từng huấn luyện đội Nhật Bản đá World Cup 2002 và có cơ hội trải nghiệm ở môi trường bóng đá ở nhiều châu lục.

Những kinh nghiệm của HLV Philippe Troussier

HLV Troussier được mệnh danh là “Phù thủy trắng” cũng từng có kinh nghiệm luyện ở Việt Nam thi đấu tại loại U19 châu Á 2020. Tại giải đấu này ông cùng học trò của mình giành vé đi tiếp với ngôi nhì và để lại ấn tượng với trận hòa 0-0 với U19 Nhật Bản.

Những kinh nghiệm của HLV Philippe Troussier
Những kinh nghiệm của HLV Philippe Troussier

Không chỉ có thế ấn tượng mà ông Troussier để lại ở giải đấu này còn là việc có rất nhiều học trò của ông ở đội U19 tiếp tục thi đấu và tỏa sáng rực rỡ tại U23 sau đó 3 năm. Những cầu thủ như Văn Chuẩn, Tiến Long, Tuấn Tài, Duy Cương hay Văn Tùng cùng U23 Việt Nam vô địch SEA Games 31 và đi tới tứ kết U23 châu Á 2022. Một cầu thủ khác cũng được ông Troussier rất chú ý đó là Văn Khang tại 3 độ đội tuyển gồm U19, U23 và đội tuyển quốc gia Việt Nam trong cùng 1 năm.

Triết lý bóng đá của HLV Philippe Troussier

Ông Troussier từng có bài phát biểu trước giới báo chí về tham vọng World Cup 2026 đó là nếu như chỉ đào tạo cầu thủ thôi sẽ là chưa đủ. Ông bày tỏ: “Tôi biết các cầu thủ U19 Việt Nam vẫn chưa có cơ hội tại V-League. Nhiều đội bóng hiện nay đang đào tạo lớp trẻ khá tốt nhưng họ làm vẫn chưa đủ. Cầu thủ trẻ phải có sân chơi để thi đấu, để rèn luyện, phải thi đấu thì mới có thể phát triển được”. 

Ngoài ra, theo như HLV Troussier, để chuẩn bị tốt nhất cho World Cup 2026 thì bóng đá Việt Nam cần các thế hệ cầu thủ sinh từ năm 1998 – 2004 với số lượng khoảng 100 cầu thủ. Vấn đề của nhóm cầu thủ đó là phải được thi đấu bởi nếu không thi đấu thì các cầu thủ sẽ không có bài học cho mình.

Tầm nhìn của HLV Troussier và bóng đá Việt Nam

Khi nói về tầm nhìn của HLV Troussier các đội tuyển quốc gia mới chỉ là phần ngọn của nền bóng đá mà thôi. Điều này cũng tức là bóng đá Việt Nam sẽ phải chuẩn bị từ những yếu tố cốt lõi, cơ bản và bài bản nhất. Đó chính là việc đào tạo thế hệ trẻ, thực sự tạo ra được cho lớp trẻ sân một sân chơi.

Tầm nhìn của HLV Troussier và bóng đá Việt Nam
Tầm nhìn của HLV Troussier và bóng đá Việt Nam

Nếu như không được ra sân tại V-League mà các cầu thủ trẻ chỉ được đá một vài giải mỗi năm thì sẽ không đảm bảo được tính liên tục khi thi đấu. Thêm vào đó thì việc các cầu thủ trẻ chỉ va chạm với nhau (mà không cọ xát, cạnh tranh trực tiếp với những cầu thủ ở độ tuổi lớn hơn) cũng sẽ không phải điều kiện lý tưởng để phát triển bản thân.

Đội tuyển Việt Nam hiện tại đang ở trong giai đoạn trẻ hóa đội hình với sự xuất hiện của nhiều cầu thủ trẻ của U23 như Văn Khang, Duy Cương, Đình Duy hay Tuấn Tài… ở đợt tập trung chuẩn bị cho V.League vào tháng 9/2022. Tuy nhiên không cầu thủ nào có thể trụ lại danh sách chính thức để đá AFF Cup 2022. Đội tuyển quốc gia Việt Nam đã có được nhiều danh hiệu lớn dưới thời HLV Park Hang-seo và số lượng nhân tố mới còn rất ít.

Các cầu thủ  ở thế hệ 1998 – 2004 mà ông Troussier đề cập hiện nay vẫn có được dấu ấn tại V-League và đội tuyển quốc gia. Đây vẫn chưa phải nền móng đủ vững cho ĐT Việt Nam đặt mục tiêu dự World Cup.

Kết luận

Nếu như HLV Philippe Troussier được bổ nhiệm thì bóng đá Việt Nam cần có một sự chuyển dịch để đồng bộ sao cho phù hợp với chiến lược, quan điểm bóng đá của ông. Trong số đó việc tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ tham gia thi đấu nhiều hơn chỉ là một trong số nhiều định hướng mà chiến lược gia này hướng đến. Bóng đá Việt Nam cần phải có sự thay đổi và cải tiến toàn diện thì mới có thể tối ưu hóa năng lực của chiến lược gia người Pháp. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button