Khó khăn cho việc chăm sóc sân Mỹ Đình như thế nào?

Khó khăn cho việc chăm sóc sân Mỹ Đình khi thời tiết Hà Nội đang rất khắc nghiệt, giá buốt, nhiệt độ xuống thấp. Khu liên hợp thể thao quốc gia là sân Mỹ Đình cần được chăm sóc đặt biệt để mặt sân không bị chết cỏ. Cùng Socolive đi tìm hiểu những khó khăn mà khu liên hợp thể thao này đang gặp phải nhé.

Khó khăn cho việc chăm sóc sân Mỹ Đình như thế nào?
Khó khăn cho việc chăm sóc sân Mỹ Đình như thế nào?

Xem thêm :

Khó khăn cho việc chăm sóc sân trong thời tiết khắc nghiệt

Từ sau trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022, sân Mỹ Đình vẫn bố trí nhân sự để chăm sóc mặt sân cùng các hạng mục của sân Mỹ Đình tốt  nhất có thể trong những ngày không thi đấu.

Thậm chí là trong những ngày tết, các công nhân, cán bộ của khu liên hợp thể thao quốc gia phải tự lực cánh sinh, vẫn làm việc theo ca trực, tiến hành chăm sóc và bảo quản mặt cỏ trên sân cho thật tốt.

Vào lúc này, khu liên hợp thể thao quốc gia vẫn đang nhận được sự quan tâm đặc biệt. Nhất là về mặt cỏ, việc chăm sóc đang vấp phải khó khăn lớn khi thời tiết những ngày này ở Hà Nội giá buốt, nhiệt độ xuống thấp.

Khó khăn cho việc chăm sóc sân trong thời tiết khắc nghiệt
Khó khăn cho việc chăm sóc sân trong thời tiết khắc nghiệt

Đồng thời hạng mục sân Mỹ Đình đang phải chống chọi với điều kiện khắc nghiệt. Để mặt cỏ trên sân không bị chết, các công nhân, cán bộ của khu liên hợp đã phải chia ca làm việc thành 3 buổi/ngày.

Lượng nước tưới đẫm vào sáng sớm để gột rửa sương muối, đến trưa được tưới nước ít hơn, đến tối lại tưới thêm một lần nữa. Mặt sân được chăm sóc bằng loại phân chuyên dụng đặc biệt dành cho mùa đông.

Cỏ trên sân phải được duy trì cả độ ẩm, độ ấm để phát triển. Bên cạnh đó, các công nhân sẽ phải chờ cho rễ cỏ được khỏe hơn trước thì mới tiến hành đục lỗ để cỏ hấp thụ oxy. Đặc biệt thời tiết không nắng nên công tắc chăm sóc mặt sân càng khó khăn hơn nhiều.

Công tác chăm sóc bị khó khăn khi sân Mỹ Đình bị dính bê bối nghiêm trọng

Khi đội tuyển Việt Nam đang thi đấu tại AFF Cup 2022, sân Mỹ Đình đã để lại những hình ảnh không đẹp trong mắt nước bạn, khi mặt cỏ bị xác xơ, một số hạng mục thì cũ bẩn do không được vệ sinh thường xuyên.

Thời điểm đó, ngoài vấn đề thời tiết khắc nghiệt thì vấn đề tài chính, nhân sự cũng khiến cho việc trùng tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất tại sân Mỹ Đình gặp khá nhiều khó khăn. Khu liên hợp đang nợ thuế hơn 1.000 tỉ đồng và hoàn toàn không còn khả năng chi trả.

Ngoài cơ chế đặc biệt để được tổ chức ở các trận đấu của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022, khu liên hợp bị cơ quan thuế tiến hành cưỡng chế hóa đơn do có 1 số công ty liên doanh liên kết với đơn vị này không làm đúng quy trình của pháp luật và nợ hóa đơn thuế nên không thể có nguồn thu.

Công tác chăm sóc bị khó khăn khi sân Mỹ Đình bị dính bê bối nghiêm trọng
Công tác chăm sóc bị khó khăn khi sân Mỹ Đình bị dính bê bối nghiêm trọng

Tài chính cạn kiệt khiến nhiều cán bộ có trình độ của khu liên hợp thể thao quốc gia vốn hưởng mức đãi ngộ không cao thì nay đã nghỉ việc hoặc không được hưởng đủ lương.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt đã lên tiếng: “Khu liên hợp thể thao quốc gia từ trên 200 người, đến khi tôi về nhận nhiệm vụ tại Tổng cục TDTT chỉ còn 104 và giờ còn trên 90 người”. Với số lượng cán bộ ít ỏi, trước trận ĐT Việt Nam gặp Indonesia ở bán kết lượt về AFF Cup 2022, khu liên hợp Thể thao quốc gia đã phải nhờ đến sự hỗ trợ của 100 sinh viên được điều động  để cùng làm công tác vệ sinh.

Sớm tìm phương án tháo gỡ cho sân Mỹ Đình

Lãnh đạo khu liên hợp thể thao quốc gia cho biết, năm 2023, đơn vị không còn tiền để trả lương.

Trong thời gian tới, Bộ VH-TT-DL sẽ báo cáo với Thủ tướng về tình trạng hệ thống cơ sở thi đấu thể thao, trong đó khu liên hợp với hạng mục chính là sân Mỹ Đình để xin hướng tháo gỡ.

Liên quan đến việc nợ thuế của Khu liên hợp thể thao quốc gia, ngành thể thao đang tìm cách tháo gỡ. Khá mâu thuẫn khi khu liên hợp được giao tự chủ toàn phần nhưng hiện tại, đơn vị này lại không có cơ chế tự chủ , không được tạo điều kiện để kinh doanh nên không có nguồn tài chính để trang trải hoạt động.

Sớm tìm phương án tháo gỡ cho sân Mỹ Đình
Sớm tìm phương án tháo gỡ cho sân Mỹ Đình

Trong khi đó khoản nợ thuế đã phát sinh của đơn vị này đã lên đến con số “khổng lồ” hơn 1.000 tỷ đồng. Việc nợ thuế này xuất phát từ sai phạm trong quản lý tài sản công của đời giám đốc khu liên hợp thời kỳ trước.

Cũng tại cuộc họp khẩn mới đây, trong báo cáo nói về mô hình hoạt động tại sân Mỹ Đình, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL yêu cầu, sắp tới Bộ VH-TT-DL, Tổng cục TDTT xin hướng tháo gỡ, nghiên cứu thật kỹ để lựa chọn mô hình phù hợp nhất.

“Tự chủ toàn phần hay tự chủ một phần, hay mô hình nào phù hợp, đó là câu hỏi mà chúng ta phải sớm tìm ra câu trả lời. Không thể để thực trạng này kéo dài ở công trình thể thao lớn nhất nước khi mà sân  Mỹ Đình đang là sân quốc gia”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo.

Lời kết

Thời điểm hiện tại, mặt sân Mỹ Đình chưa thể tương xứng với tầm vóc các trận đấu quốc tế có sự tham gia của đội tuyển Việt Nam. Dù rất nỗ lực nhưng ban lãnh đạo quốc gia sân Mỹ Đình vẫn chưa thể cải thiện nhiều tình trạng thực tế trên sân. Khu liên hợp sẽ cần nhiều thời gian để cải thiện. Socolive chúc cho sân vận động sớm cải thiện tình trạng hiện tại.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button