Morocco có thể đăng cai làm chủ nhà mùa World Cup 2030

Hành trình tạo nên một kỳ tích đẹp của ĐTQG tại mùa World Cup 2022 đã truyền cảm hứng để LĐBĐ Morocco đưa ra những quyết định táo bạo. Đất nước này muốn thay đổi kế hoạch sẽ đăng cai World Cup vào năm 2030. Cùng tham khảo bài viết để xem chi tiết hơn về những thông tin. 

Kế hoạch đưa Morocco lên làm chủ nhà 

Kế hoạch để đất nước Morocco đăng cai mùa World Cup đã được đề ra từ lâu, nhưng đây chỉ là dự định vì chưa có thông báo chính thức nào nói về vấn đề này. 

Morocco muốn được đăng cai làm chủ nhà 

Thực ra, kế hoạch làm chủ nhà của Cúp thế giới được Morocco trình lên FIFA từ năm 2018. Họ liên minh với các quốc gia Bắc Phi khác để thực hiện dự án này. Nhưng xem ra có nhiều thay đổi kể từ sau chiến thắng gây ấn tượng của ĐT Morocco tại World Cup 2022. 

Theo như ông Fouzi Lekjaa, chủ tịch của LĐBĐ Morocco, họ muốn thay đổi đối tác, với Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là hai ứng viên họ chọn. Ông Fouzi Lekha nói trên APP : “Chúng tôi muốn kế hoạch đăng cai được phía châu Phi và châu Âu chung tay gánh vác. Chúng tôi muốn cho thế giới thấy mối quan hệ giữa hai châu lục không chỉ dừng lại ở vấn đề về nhập cư bất hợp pháp và cuộc chiến chống lại nó.

Thay vào đó, chúng tôi muốn xây dựng mối quan hệ mà nền văn minh có thể gặp gỡ và nền văn hóa có thể giao thoa với nhau. Chúng tôi Morocco và Tây Ban Nha chỉ cách nhau khoảng 14 km. Đây là điểm hấp dẫn mấu chốt của kế hoạch này”.

Morocco muốn được đăng cai làm chủ nhà 
Morocco muốn được đăng cai làm chủ nhà

Tuyển được sự ủng hộ của nước nhà

Sự ủng hộ của nhà vua Mohammed VI cũng là một động lực lớn cho đất nước. Vị vua này lập tức yêu cầu đất nước Morocco tiếp tục xin đăng cai sau khi thua cuộc trước Hoa Kỳ – Canada – Mexico tại World Cup 2026. Những dự định ban đầu Morocco tính bắt tay với Algeria hay Tunisia chứ không phải là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha hai cái tên mà họ đánh bại tại vòng 1/8 và tứ kết World Cup 2022.

Người đứng đầu liên đoàn bóng đá Morocco tiếp tục thể hiện sự tự tin: “Bây giờ chúng tôi muốn trở thành nhân tố quan trọng của FIFA. Chính sách cởi mở khiến chúng tôi trở thành đối tác quan trọng của tất cả nước châu Phi.

Chúng tôi sẽ có mặt trong quan hệ đối tác về tài chính và kinh doanh, cũng như trong cả thể thao. Các đội tuyển châu Âu giỏi hơn chúng tôi rất nhiều vì họ làm việc một cách chuyên nghiệp, và sự chuyên nghiệp là mục tiêu mà chúng tôi đang tìm kiếm”.

AP cho hay UEFA vẫn không có hứng thú với phương án liên minh đa châu lục. Do vậy, Morocco sẽ mất thời gian để thuyết phục Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cũng như UEFA về ý tưởng táo bạo này của mình.

Tuyển được sự ủng hộ của nước nhà
Tuyển được sự ủng hộ của nước nhà

Những giá trị lớn đến từ Morocco

Morocco đã mang đến cột mốc lịch sử chưa bao giờ có tại bóng đá Châu Phi, hơn thế họ còn mang lại những giá trị cao tại mùa giải World Cup 2022. 

Các cầu thủ theo đạo hồi gặp nhiều khó khăn 

Từ trận thắng vang dội trước ĐT Bỉ ở vòng bảng, hình ảnh đại diện cho tín ngưỡng của tuyển thủ Morocco được lan truyền ra toàn thế giới. Sau mỗi bàn thắng, toàn đội Morocco đã cùng nhau ăn mừng với tư thế sùng kính các đấng tối cao của mình.

Trong bóng đá, các cầu thủ theo đạo Hồi ít nhiều nhận được sự phân biệt từ bóng thế giới. Khi họ bước ra giải bóng đá hàng đầu châu Âu, khó khăn lại càng lớn hơn rất nhiều. Những tập tục đạo Hồi ít nhiều gây khó dễ cho đời sống của các cầu thủ chuyên nghiệp, cụ thể nhất là chuyện ăn chay trong tháng Ramadan. Việc nhịn ăn vào khoảng thời gian nhất định trong ngày khiến nhiều cầu thủ sa sút thể lực.

Các cầu thủ theo đạo hồi gặp nhiều khó khăn 
Các cầu thủ theo đạo hồi gặp nhiều khó khăn

Morocco dần thích nghi với bóng đá 

Nhưng sau nhiều thập niên trôi qua cầu thủ đạo Hồi dần bắt nhịp với bóng đá đỉnh cao. Một số siêu sao như Salah sẽ được phép từ bỏ việc nhịn ăn trong tháng Ramadan để có thể lực tốt nhất. 

Nhà chức trách Hồi giáo tại Ai Cập đã từng “bật đèn xanh” cho đội tuyển quốc gia của mình không phải nhịn ăn trong tháng Ramadan nhằm chuẩn bị tốt cho World Cup 2018. Ngay các cầu thủ Saudi Arabia cũng được phép hoãn việc ăn chay trước khi tham dự mùa World Cup 2022.

Dù vậy, một số cầu thủ vẫn có cách thức thích nghi trong tháng Ramadan. Do quy định ăn chay diễn ra trong khoảng thời gian từ khi Mặt trời mọc cho đến lúc Mặt trời lặn, nên họ sẽ tìm cách bổ sung dinh dưỡng trong phần còn lại của mỗi ngày. 

Cụ thể trong tháng Ramadan vào năm 2019, bộ đôi trụ cột Morocco là Ziyech và Mazraoui tranh thủ nạp thanh gel năng lượng và uống nước ngay sau phút 24 của trận đấu tức là khoảng thời gian Mặt trời lặn hoàn toàn ở Hà Lan khi Ajax tiếp Tottenham ở trận bán kết Champions League. 

Morocco dần thích nghi với bóng đá 
Morocco dần thích nghi với bóng đá

Như vậy chúng ta có thể thấy được vì tinh thần quá yêu bóng đá nên Morocco đã lên kế hoạch muốn đất nước của mình được đăng cai World Cup 2022. Đồng thời Morocco cũng mang đến những giá trị to lớn đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button