Ngoại hạng Anh: Chủ tịch Laporta muốn Super League hạ giải đấu

Truyền thông quốc tế đã đưa tin mới nhất về chủ tịch Laporta đã khẳng định các đội bóng La Liga sẽ không thể cạnh tranh tại giải đấu Ngoại hạng Anh nếu không có Super League. Điều này chính là muốn hạ thấp và chế giễu các đội La Liga không đủ sức mạnh và thực lực nếu tham gia giải đấu này. Giải đấu Ngoại hạng Anh góp mặt toàn các CLB tầm cỡ như Liverpool, Man Utd,Man City..

La Liga sẽ không thể cạnh tranh tại giải Ngoại hạng Anh

Hình thức hoạt động của bóng đá châu Âu có thể sẽ được cải cách

Giải đấu Ngoại hạng Anh sẽ tăng từ 5 tỷ USD tiền bản quyền truyền hình lên 7 tỷ đồng. Còn La Liga giảm từ 2 tỷ đồng xuống còn 1,7 tỷ đồng, các đội La Liga sẽ không thể cạnh tranh được với cá đội tại giải Ngoại hạng Anh. Bởi vì họ đang có rất nhiều lợi thế cũng như nguồn lợi lớn hơn. Điều này cần phải thay đổi và cải cách lại cách thức hoạt động cụ thể của bóng đá châu Âu. Theo ý kiến cá nhân của chủ tịch Joan Laporta trên kênh Barca TV vào ngày 22/12.

Trong lần đầu ra mắt Super League vào hồi tháng 4 năm 2021, giải đấu Ngoại hạng Anh có sự góp mặt của 6 đại diện bao gồ : Arsenal, Man Utd, Man City, Liverpool, Chelsea và Tottenham. Vài ngày sau đó, do sức ép của dư luận trong nước, sáu đội bóng này cùng với Inter, AC Milan và Atletico đều đã xin rút lui, không muốn tham gia. Ba đội còn lại là Juventus, Real và Barca vẫn tiếp tục ủng hộ giải đấu này. 

Chủ tịch Barca muốn Super League hạ thấp giải Ngoại hạng Anh
Chủ tịch Barca muốn Super League hạ thấp giải Ngoại hạng Anh

Thể thức Super League thi đấu theo vòng tròn 

Theo kế hoạch ban đầu, Super League được thi đấu theo thể thức vòng tròn, các đội sẽ thi đấu và tính điểm giống như các giải vô địch quốc gia trên thế giới. Các CLB sẽ tự tổ chức thi đấu và nắm quyền nhiều hơn, đặc biệt là quyền phân phối lợi nhuận giữa các đội với nhau. Kế hoạch này đã tạo xung đột trực tiếp với hệ thống các giải đấu của tổ chức UEFA. Theo ý kiến tư vấn từ Tòa án Công lý liên minh châu Âu đã lên tiếng từ tuần trước và chọn đứng về phía UEFA.

Tuy nhiên, phán xét cuối cùng sẽ được đưa ra vào cuối năm 2023. Về phía chủ tịch Laporta hy vọng phán xét cuối cùng sẽ thuận lợi, vì lợi ích chung của các CLB  cũng như sự cạnh tranh bóng đá tự do ở châu Âu. Trong ngành công nghiệp bóng đá, các CLB là người được hưởng ít lợi nhuận nhất và ông không cho phép điều tiếp tục xảy ra. Các CLB cần phải tạo ra quyền lực và quản lý giải đấu do chính mình tạo ra mới có thể thu về lợi nhuận. 

Laporta khẳng định La Liga không thể đối đầu với Ngoại hạng Anh
Laporta khẳng định La Liga không thể đối đầu với Ngoại hạng Anh

Laporta muốn UEFA đàm phán với các CLB tổ chức Super League

La Liga đang rất cân bằng trong việc mua cầu thủ

Theo thông tin mới nhất, chủ tịch Laporta cũng khuyên tổ chức UEFA nên ngồi lại đàm phán với các CLB đã tổ chức giải đấu Super League. Nếu không ông và các cộng sự của mình có thể tìm một nguồn đầu tư khác từ một quốc gia bên ngoài EU để tổ chức giải đấu này trong thời gian gần nhất. Chủ tịch Super League cũng đã bác bỏ khả năng CLB Barca sẽ mua cầu thủ trong thời kỳ chuyển nhượng vào mùa đông sắp tới. 

Theo chủ tịch, đội bóng dẫn đầu La Liga đang rất cân bằng và việc mua cầu thủ ngay lúc này là không cần thiết. Điều này có thể vi phạm luật công bằng tài chính, hồi hè CLB Barca đã phải kích hoạt bốn đòn bẩy mới có thể có tiền mua cầu thủ. Tuy nhiên, kết quả thi đấu lại không thật sự tốt, do bị xếp sau Inter và Bayern nên Barca đã bị loại ngay tại vòng bảng Champions League. Ngày 16 và ngày 23/2, đội bóng này sẽ phải đá vòng play-off với Man Utd.

Chủ tịch Barca muốn các CLB hợp tác vì lợi nhuận
Chủ tịch Barca muốn các CLB hợp tác vì lợi nhuận

Barca không có hy vọng đưa Messi trở lại

Bắt đầu từ năm 2022, Barca bắt đầu rơi vào thời kỳ khủng hoảng tài chính. Doanh thu cũng bắt đầu giảm trong đại dịch, khiến CLB phải rơi vào tình trạng nợ lương và bán bớt cầu thủ. Quá trình tái tạo lại cơ cấu cũng chưa thành công như những gì mọi người đều mong đợi. Mùa giải 2021-2022 và mùa thi đấu này, Barca đều bị loại ngay từ vòng bảng. 

Nếu thi đấu giải Ngoại hạng Anh, ông Laporta cũng khẳng định rất khó có thể đưa ngôi sao bóng đá Messi quay lại Barca vào thời điểm này. Khi chính ông là người đã đẩy ngôi sao này đi vào hồi tháng 8/2021. Nhưng thời điểm này, ông lại muốn có Messi và muốn cậu ấy tạo nên thành tích nào đó cho CLB, đây là một điều không thể nào. 

Laporta muốn đưa Messi trở lại Barca là điều khó khăn
Laporta muốn đưa Messi trở lại Barca là điều khó khăn

Theo truyền thông Pháp, CLB PSG đang đàm phán và muốn gia hạn với Messi đến năm 2024. Nếu như thành công, nhà vô địch World Cup sẽ chơi tại sân chơi này đến tận năm 37 tuổi. Và một điều chắc chắn là sẽ thi đấu giải Ngoại hạng Anh và không góp mặt cùng Barca tại giải Super League.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button