Ngoại hạng Anh phá kỷ lục trong vấn đề chuyển nhượng

Theo AFP, tính đến 15 ngày 24.1, tổng chi tiêu của các đội Ngoại hạng Anh vượt qua mức kỷ lục trước đó là 430 triệu bảng vào tháng 1.2018. Cùng tham khảo bài viết sau đây để biết lý do từ đâu lại có kỷ lục này. 

Các CLB chi nhiều tiền cho kỳ chuyển nhượng 

Được sự hậu thuẫn bởi chủ sở hữu mới Chelsea thúc đẩy kỷ lục kỳ chuyển nhượng mùa đông của giải Ngoại hạng Anh.

Đội bóng mang về rất nhiều cầu thủ tài năng 

“The Blues” chi khoảng 180 triệu bảng trong tháng này, với cầu thủ chạy cánh người Ukraine là Mykhailo Mudryk gia nhập từ CLB Shakhtar Donetsk trong thỏa thuận được cho là trị giá 88,5 triệu bảng. 

Chelsea mang về David Fofana từ Molde, Benoit Badiashile từ AS Monaco, Andrey Santos từ Vasco da Gama và cầu thủ Noni Madueke của PSV. Tiền đạo người Hà Lan Cody Gakpo gia nhập Liverpool từ PSV với giá là 44 triệu bảng trong thương vụ lớn khác trong tháng 1.

Vẫn còn gần 1 tuần trước khi kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay đã khép lại và kỷ lục mới còn tăng cao hơn nữa. Trong kỳ chuyển nhượng vào tháng 1.2022, Deloitte cho biết tổng chi tiêu của CLB thuộc giải hàng đầu Anh là 105 triệu bảng tại thời điểm chỉ còn 1 tuần nữa là đóng cửa và kết thúc ở mức giá 295 triệu bảng.

“Tháng 1.2023 vượt qua kỷ lục chi tiêu trong bất kỳ kỳ chuyển nhượng mùa đông trước đó khi các CLB của Ngoại hạng Anh đang tìm cách củng cố đội hình của họ trước nửa sau quan trọng nhất của mùa giải”, Calum Ross, trợ lý giám đốc nhóm kinh doanh thể thao của Deloitte đã cho biết.

Đội bóng mang về rất nhiều cầu thủ tài năng 
Đội bóng mang về rất nhiều cầu thủ tài năng

Tổng chi tiêu của các CLB ngoại hạng Anh 

Calum Ross nhấn mạnh thêm: “Mùa giải năm 2022 – 2023 chứng kiến​​ CLB đầu tư mạnh vào đội hình và cho đến hết mùa giải này, Ngoại hạng Anh chi hơn 2,4 tỷ bảng cho việc chuyển nhượng cầu thủ. 

Quyền sở hữu mới và sự sẵn có của nguồn tài chính là những yếu tố đóng góp chính cho mức chi tiêu kỷ lục này. Mặc dù mức chi tiêu này đã cho thấy sự phục hồi của CLB thuộc Ngoại hạng Anh sau đại dịch. Nhưng tầm quan trọng việc lập kế hoạch tài chính dài hạn và tập trung vào tính bền vững tài chính tiếp tục được ưu tiên”.

Deloitte cho biết tổng chi tiêu của CLB thuộc Ngoại hạng Anh cho mùa giải 2022 – 2023 cho đến nay là 2,4 tỷ bảng, trong đó ngoài lập kỷ lục chuyển nhượng vào mùa đông, giải này cũng có khoản chi kỷ lục là 1,9 tỷ bảng ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vào năm ngoái.

Tổng chi tiêu của các CLB ngoại hạng Anh 
Tổng chi tiêu của các CLB ngoại hạng Anh

Một số HLV muốn quay trở lại ngoại hạng Anh 

HLV Jose Mourinho đang háo hức trở lại cầm quân tại Ngoại hạng Anh mùa tới trong bối cảnh thất vọng vì thiếu sự hỗ trợ về tài chính từ Roma.

Mourinho có thể trở lại dẫn dắt đội bóng hay không? 

Có 3 nhiệm kỳ dẫn dắt Chelsea là kịch bản lý tưởng với “Người đặc biệt” nếu như Mourinho tái xuất tại xứ sở sương mù. Theo Daily Mail, vợ con của Mourinho vẫn đang sống ở London, nên ông thích làm việc ở Premier League hơn bất kỳ ở nơi nào khác.

Lần gần nhất Mourinho làm việc tại Anh là khi ông đang dẫn dắt Tottenham, từ năm 2019 đến 2021. Đáng tiếc, chiến lược gia người Bồ Đào Nha không thể giúp Spurs đoạt bất kỳ danh hiệu nào.

Trước đó, Mourinho nắm quyền lần lượt ở Chelsea rồi tới Man United. Ở bất kỳ nơi nào ông đặt chân đến, Mourinho cũng biết cách để lại dấu ấn của mình đặc biệt về sức hút. Nếu nhà cầm quân 60 tuổi trở lại Ngoại hạng Anh vào mùa tới, giải đấu hứa hẹn căng thẳng hơn nữa, đặc biệt ở cuộc khẩu chiến.

Mourinho có thể trở lại dẫn dắt đội bóng hay không? 
Mourinho có thể trở lại dẫn dắt đội bóng hay không?

Mourinho giúp CLB cũ đạt nhiều thành tích

Mourinho bắt đầu dẫn dắt đội bóng Roma từ năm 2021. Ở ngay mùa giải đầu tiên, ông đã giúp cho CLB này vô địch Conference League một cách đầy thuyết phục. 

Hiện tại, Roma của Mourinho đang xếp thứ 5 Serie A 2022/23 với 37 điểm, bằng với đội xếp thứ 4 kém về chỉ số phụ. Việc Mourinho thất vọng vì thiếu đi sự hỗ trợ tài chính từ Roma trở thành vấn đề từ lâu. 

Trái với những CLB trước đây mà Mourinho từng chỉ đạo, từ Real Madrid, Chelsea đến MU, đội bóng Italia không quá dư dả về ngân sách nên khó lòng có thể đáp ứng yêu cầu về chuyển nhượng.

Ở mùa 2022/23, Roma đưa về 8 tân binh song phần lớn đều là dạng tự do. Bản hợp đồng giá trị nhất của họ đó là thương vụ chiêu mộ hậu vệ phải Zeki Celik từ Lille với giá là 7 triệu euro.

Cũng theo tờ Daily Mail, người đại diện HLV Mourinho hiện đã hé lộ mong muốn nhà cầm quân này. Ông đang quan tâm tới tất cả đề nghị từ nhiều CLB Ngoại hạng Anh, đặc biệt CLB cũ Chelsea, nếu sau mùa này HLV Graham Potter ra đi. Hoặc từ CLB West Ham khi vị trí HLV David Moyes cũng đang lung lay.

Mourinho giúp CLB cũ đạt nhiều thành tích
Mourinho giúp CLB cũ đạt nhiều thành tích

Như vậy chúng ta có thể thấy được giải đấu ngoại hạng Anh hiện tại đang rất hot. Mức chi tiêu tại đây cũng lớn hơn nhiều lần so với các mùa giải trước, điều này thu hút nhiều HLV muốn gia nhập. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button