Nhận diện sức mạnh của U20 Qatar tại U20 châu Á 2023

Qatar gây thất vọng ở trận ra quân khi thua đội U20 Iran với tỷ số 0-1, nhưng họ vẫn sẽ chơi ở thế cửa trên khi gặp đội tuyển U20 Việt Nam. Huấn luyện viên Inaki Gonzalez tuyên bố sẽ không cho phép Việt Nam có đường chuyền bóng dài dễ dàng, đồng thời báo hiệu cuộc chiến khó khăn cho thầy trì Hoàng Anh Tuấn. 

Nhận định đối thủ Việt Nam – U20 Qatar

Qatar có màn ra mắt không thành công

U20 Qatar trong màn ra quân đầu tiên đã phải nhận thất bại thảm hại trước U20 Iran với tỷ số 0-1 ở trận ra quân bảng B U20 châu Á 2023 vào hôm ⅓, trận đấu được diễn ra tại thành phố Fergana của Uzbekistan. Thất bại này khiến tinh thần các cầu thủ quyết tâm hơn trong trận đối đầu tiếp theo với U20 Việt Nam, diễn ra vào tối ngày hôm nay. 

Thành tích tốt nhất của Qatar tại giải là giành chức vô địch năm 2014, với lứa cầu thủ hiện tại đang là trụ cột đội tuyển như tiền vệ Assim Madibo, hậu vệ Salem Al Hajrim tiền đạo Almoez Ali và Akram Afif. Nếu lứa cầu thủ kể trên được đầu tư phục vụ World Cup 2022, khi họ đăng cai nước chủ nhà. Trong 22 cầu thủ tham dự giải năm đó, có 13 cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài.

Tỷ lệ cầu thủ hiện tại của họ tại U20 châu Á 2023 chỉ còn 26%. Ở vòng bảng, U20 giành chiến thắng trong cả bốn trận đấu trước đội Bahrain, Bangladesh, Bhutan và Nepal. Họ ghi được tổng cộng 14 bàn thắng và chỉ thủng lưới 1 bàn. Nhưng trận đấu ở vòng chung kết, đoàn quân huấn luyện viên Inaki Gonzalez thất bại trước Iran với tỷ số 0-1 trong trận đấu họ lép vế nhiều mặt.

Qatar không đạt phong độ tốt ở mùa giải năm nay
Qatar không đạt phong độ tốt ở mùa giải năm nay

Qatar với lối chơi triển khai bóng ngắn

Iran có tới 22 lần dứt điểm trong trận đấu, hơn gấp 3 lần so với đội tuyển Qatar và cũng đá phạt góc nhiều hơn đối thủ gấp 5 lần. Theo thống kê gần đây gần đây về chỉ số áp lực tấn công của Opta, Iran tấn công mạnh mẽ và dồn ép đối thủ trong phần lớn 90 phút thi đấu. U20 chỉ chơi tốt trong khoảng 10 đầu tiên của hiệp một và hiệp thứ hai. 

Những thống kê trên cho thấy đội tuyển U20 Việt Nam đảm bảo có thể giành chiến thắng trước U20, mà thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ có nhiều cơ hội hạ đối thủ này hơn so với trận đấu gặp U20 Iran ở cuối vòng bảng. Với lực lượng và phong độ như hiện tại, những chiến binh sao vàng có thể mơ đến một cái kết đẹp trong trận đấu tối nay. 

Lối chơi chủ yếu của Qatar là triển khai bóng ngắn, tấn công dồn vào tiền đạo trái mang áo số 11 – Ahmed Al-Rawi. Trong ba hướng tấn công, vị trí cánh trái chiếm đến 45% số lần lên bóng. Ngoài tiền đạo Al Rawi, tiền vệ trung tâm mang áo số 10 Jassem Al-Shishani cũng nhiều lần phối hợp ăn ý với đồng đội bằng những pha dạt trái. 

Qatar vẫn sử dụng lối chơi tấn công 
Qatar vẫn sử dụng lối chơi tấn công

Việt Nam có màn ra mắt với kết quả như mong đợi

Qatar tập trung kiểm soát bóng nhiều hơn

Tiền đạo phải mang áo số 7 kiêm đội trưởng là Mubarak Shannan rất hiếm khi dâng cao tấn công cùng đồng đội, anh lùi sâu phòng ngự, bọc lót cho các cầu thủ. Đây chính là nơi trọng yếu nhất của đội U20, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần tập trung cao mới có thể chọc thủng hàng phòng ngự kiên cố này. 

Đội tuyển U20 Việt Nam chơi với sơ đồ 5-4-1 ở trận ra quân thắng đội U20 Australia với tỷ số 1-0, với ba cầu thủ phòng ngự bên phải chủ yếu hậu vệ Hồ Văn Cường, tiền đạo Nguyễn Thanh Nhàn và trung vệ Nguyễn Mạnh Hưng. Ba mũi nhọn trong đội hình đã thật sự phát huy được sức mạnh, họ cần duy trì phong độ này khi gặp các cầu thủ

Thanh Nhàn và Hồ Văn Cường 20 tuổi, còn trung vệ  Mạnh Hưng mới 18 tuổi, nhưng cả ba đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong chuyến tập huấn tại Đức hồi năm ngoái. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nói trước trận: “Chiến thuật của Việt Nam trước U20 Australia chuẩn xác, và chúng tôi cần làm tốt điều này trước U20”. 

Qatar không được đánh giá cao chất lượng cầu thủ
Qatar không được đánh giá cao chất lượng cầu thủ

U20 Việt Nam chơi theo lối phòng ngự

Lối chơi truyền thống của các đội bóng Việt Nam vẫn luôn là phòng ngự phản công. Vậy nên trong trận đấu trước U20 cũng không ngoại lệ, lối chơi này đã mang đến cho đội bóng áo đỏ nhiều thành công nhất định. Về mặt phong độ và chất lượng đội hình, Việt Nam đang được đánh giá cao hơn đối thủ. 

U20 sẽ tập trung kiểm soát bóng trong cuộc đối đầu với Việt Nam, theo lời của huấn luyện viên Gonzalez. Còn đoàn quân của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nhiều khả năng sẽ tiếp tục với lối chơi phòng ngự. Nếu thắng Qatar, đội U20 Việt Nam giành vé vào vào tứ kết trong trường hợp Australia không thắng U20 Iran.

Qatar mơ về chiến thắng trước Việt Nam 
Qatar mơ về chiến thắng trước Việt Nam

Qatar quyết tâm đánh bại các cầu thủ Việt Nam để giành vé vào chơi vòng tứ kết, tuy nhiên Việt Nam cũng không phải đối thủ dễ chơi.  

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button