Cuộc đời đầy sóng gió của Nii Lamptey – người được mệnh danh là truyền nhân của “vua bóng đá” Pele

Pele từ lâu đã được người đời gán cho cái biệt danh là “vua phán ngược”, vì những dự đoán của ông chưa bao giờ là đúng cả. Thế nhưng, một lời nói có thể ảnh hưởng đến tương lai của cả một con người thì có lẽ là chuyện vô cùng lớn.

Vậy ông đã nói gì về Nii Lamptey mà khiến cầu thủ này phải chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp như vậy? Mời các bạn cùng lướt xuống bên dưới và theo dõi nhé!

Đôi nét về cuộc đời của Nii Lamptey

Từng được đích thân “vua bóng đá” Pele khen ngợi hết lời và dự đoán rằng sẽ kế nhiệm ông, song Nii Lamptey lại không những không thể đạt tới đỉnh cao sự nghiệp mà còn gặp phải hàng tấn bi kịch cuộc đời trong những ngày tháng sau đó.

Nii Lamptey - người được mệnh danh là “truyền nhân của vua bóng đá”
Nii Lamptey – người được mệnh danh là “truyền nhân của vua bóng đá”

Tiểu sử Nii Lamptey

Nii Lamptey sinh ngay 10 tháng 12 năm 1974 ở Accra, Ghana. Cuộc đời của Nii Lamptey cũng đã sớm chìm trong đau khổ khi bố mẹ ly hôn, khiến Nii Lamptey không có một gia đình hoàn hảo.

Vì bố mẹ ly hôn, Nii Lamptey phải sống cùng mẹ ở nhà bà ngoại. Nhưng rồi cuộc sống của Nii Lamptey cũng không được yên ổn khi liên tục phải chịu những sự hành hạ, những cuộc bạo hành đến từ chính những người anh em họ.

Sau khi đã lớn hơn một chút, Nii Lamptey chuyển sang ở cùng với bố mình, với hy vọng sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Thế nhưng, người bố nghiện rượu cùng người vợ mới của ông ta liên tục bạo hành Nii Lamptey với những hình thức còn tàn bạo hơn.

Họ liên tục dùng thắt lưng da đánh đập Nii Lamptey, hay dí đầu thuốc lá còn nóng vào cơ thể của Nii Lamptey. Điều này khiến Nii Lamptey sợ phải về nhà. Nii Lamptey lang thang khắp các con phố, tới khi đã thấm mệt, gầm xe tải và những thùng các tông là nơi trú chân cho ông.

Tài năng chớm nở của Nii Lamptey sớm được bộc lộ

Nii Lamptey không muốn đến trường học, vậy nên phần lớn thời gian rảnh được tận dụng để chơi bóng đá. Nii Lamptey chia sẻ, trái bóng tròn chính là thú vui, là người bạn thân thiết và đồng thời cũng là bến đỗ bình yên của tâm hồn ông. Những lúc không có bóng, Nii Lamptey chơi bằng những quả cam hỏng, hoặc bất cứ vật gì có thể thay thế quả bóng.

Sau một thời gian dài luyện tập và trau dồi kỹ năng, câu lạc bộ Cornerstones của xứ Ghana đã mời Nii Lamptey gia nhập đội bóng. Và chỉ ít lâu sau đó, Nii Lamptey được chọn vào đội tuyển U16 của Ghana để tham dự giải U16 World Cup vào tháng 6 năm 1989. Khi đó Nii Lamptey mới chỉ 14 tuổi.

Trả lời phỏng vấn của tờ Athletic, Nii Lamptey thành thật: “Tôi là người trẻ nhất trong đội”. Tuy mới chỉ 14 tuổi, song khi đó các kỹ năng của Nii Lamptey thực sự khiến người ta vô cùng kinh ngạc.

Nii Lamptey đã bộc lộ tài năng từ khi còn rất trẻ
Nii Lamptey đã bộc lộ tài năng từ khi còn rất trẻ

Lời khen từ “vua bóng đá” Pele như một lời nguyền dành cho Nii Lamptey

Được đích thân một huyền thoại bóng đá như Pele khen ngợi, ắt hẳn sẽ là một niềm vinh hạnh vô cùng lớn với bất cứ cầu thủ nào. Thế nhưng, mọi chuyện đến với Nii Lamptey lại thật tồi tệ kể từ sau khi được “vua bóng đá” tán dương như vậy.

Từ một cầu thủ được đích thân Pele tán thưởng

Trong thời gian giải U16 World Cup diễn ra tại Scotland, Pele cũng đã có mặt tại đó với tư cách là đại sứ của FIFA, và là khách mời danh dự trong trận đấu mở màn giữa nước chủ nhà Scotland cùng với đội U16 Ghana.

Sau khi chứng kiến những gì Nii Lamptey thể hiện trên sân cỏ, ông đã chọn ra cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, không ai khác chính là Nii Lamptey. Pele còn khẳng định rằng: “Đây chính là truyền nhân của tôi, người có thể tái hiện những gì tôi đã làm”.

Nii Lamptey sau này chia sẻ, ngay lúc đó, ông không hề biết người đó là ai. Mãi sau này, nhờ tìm hiểu về những đoạn băng, Nii Lamptey mới biết về “vua bóng đá” cũng như Diego Maradona, một huyền thoại bóng đá người Argentina, và cuối cùng mới biết được thông điệp của “vua bóng đá” là gì.

Nii Lamptey từng được đích thân “vua bóng đá” Pele khen ngợi
Nii Lamptey từng được đích thân “vua bóng đá” Pele khen ngợi

Tới những ngày tháng bi kịch của một tài năng trẻ

Không chỉ giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất U16 World Cup, sau này Nii Lamptey còn tiếp tục là cầu thủ xuất sắc nhất tại giải U17 World Cup, Á quân giải U20 World Cup 1993 và huy chương Đồng Olympic tại Barcelona năm 1992. Với hàng loạt thành tích đáng nể như vậy, nhiều người nghĩ rằng, Nii Lamptey thực sự là truyền nhân của “vua bóng đá”.

Nii Lamptey chia sẻ, điều hối hận nhất của ông chính là không chịu đến trường. Vì không biết đọc biết viết, Nii Lamptey phải phụ thuộc hoàn toàn vào người đại diện là Antonio Caliendo. Tuy nhiên Nii Lamptey không thể ngờ rằng đây là một gã đàn ông vô cùng xảo quyệt.

Sau khi lừa Nii Lamptey ký hợp đồng độc quyền, gã đã đưa Nii Lamptey vào rất nhiều phi vụ chuyển nhượng để trục lợi. Trong vòng 15 năm, Nii Lamptey đã gia nhập tới 13 đội tuyển khác nhau.

Đáng buồn hơn là, Nii Lamptey đã không thể tìm lại phong độ đỉnh cao như được tiên đoán. Người ta muốn Nii Lamptey trở nên hoàn hảo ngay lập tức, chính bởi danh xưng “truyền nhân vua bóng đá”. Điều này khiến Nii Lamptey vô cùng áp lực và đã sớm giải nghệ vào năm 2008.

Giờ đây, khi đã bước sang tuổi 48, Nii Lamptey hiện đang điều hành một học viện bóng đá tại chính quê nhà Ghana của mình. Không chỉ bồi dưỡng bóng đá cho các cầu thủ, Nii Lamptey còn đặc biệt chú trọng đến giáo dục văn hóa, vì ông không muốn các học trò tiếp tục đi vào vết xe đổ của mình.

Nii Lamptey cũng đã xuất bản cuốn sách “Lời nguyền Pele” vào năm 2019 để kể lại câu chuyện của cuộc đời mình. Trong cuốn sách, Nii Lamptey cũng chỉ nói rằng, lời tiên đoán của “vua bóng đá” đã phần nào ảnh hưởng tới sự nghiệp của mình, chứ không hoàn toàn chỉ trích hay đổ lỗi cho ông.

Ở tuổi 48, Nii Lamptey vẫn tiếp tục đam mê bóng đá với tư cách huấn luyện viên
Ở tuổi 48, Nii Lamptey vẫn tiếp tục đam mê bóng đá với tư cách huấn luyện viên

Như vậy, chúng tôi vừa mang đến cho bạn đọc những thông tin vô cùng thú vị về cuộc đời của Nii Lamptey, người được mệnh danh là “truyền nhân của Pele”. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button