Ông Park Hang Seo làm giám đốc kỹ thuật: Nên hay không?

Đội tuyển quốc gia Việt Nam vừa chia tay với vị HLV đã gắn bó với mình 5 năm – ông Park Hang Seo. Và rất có thể thời gian tới vị chiến lược gia Hàn Quốc sẽ ngồi với chiếc ghế Giám đốc kỹ thuật nhưng quyết định này liệu có hợp lý không? Cùng Socolive cập nhật thêm tin tức sau bài viết dưới đây.

Ông Park Hang Seo làm giám đốc kỹ thuật: Nên hay không?
Ông Park Hang Seo làm giám đốc kỹ thuật: Nên hay không?

Xem thêm :

Ông Park Hang Seo sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc kỹ thuật 

VFF đã quyết định không gia hạn hợp đồng với ông Yusuke Adachi và câu hỏi được đặt ra lúc này đó là người thay thế chuyên gia ngồi vào chiếc ghế giám đốc kỹ thuật (GĐKT) sẽ là ai?

Trên thực tế hiểu một cách đơn giản thì GĐKT là kiến trúc sư của một nền bóng đá hoặc câu lạc bộ. Điều này cũng tức là người này sẽ phải chịu trách nhiệm về các chương trình phát triển, giáo án đào tạo các cầu thủ trẻ, xây dựng đội ngũ HLV mới. Ngoài ra thì GĐKT cũng là người tham mưu, giám sát công tác huấn luyện từ cấp ĐTQG trở xuống.

Ông Park Hang Seo sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc kỹ thuật 
Ông Park Hang Seo sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc kỹ thuật

Sẽ phụ thuộc vào nhiệm vụ được giao, nhưng nhìn chung vị trí GĐKT của một nền bóng đá (hoặc CLB) sẽ là người cùng lãnh đạo đội bóng định hướng, thống nhất kế hoạch phát triển chung trước khi đưa xuống bên dưới để thực hiện.

Dễ hiểu hơn nữa thì vị trí giám đốc kỹ thuật không nhất thiết phải có tên tuổi. Bởi vì các công việc hoạt động dựa theo chiều sâu của đội bóng hơn là bề nổi như các HLV. Vậy nên chức vụ này đôi khi rất quan trọng nhưng lại thường khá lu mờ đặc biệt ở những quốc gia có nền bóng đá chưa phát triển.

Đó là lý do vì sao không có nhiều người biết GĐKT Yusuke Adachi. Chuyên gia người Nhật này làm công việc thầm lặng chủ yếu đứng là phía sau. Những người biết đến ông đa số là trong giới chuyên môn hoặc các HLV từng làm việc chung hoặc có thể là học trò của vị chuyên gia người Nhật Bản này.

Ông Park Hang Seo có thích hợp nhận chiếc ghế GĐKT?

Sau khi chia tay với ông Yusuke Adachi, VFF đang tìm kiếm một cái tên khác đủ chất lượng để nhận nhiệm vụ quan trọng này. Và HLV Park Hang Seo bỗng trở thành ứng viên sáng giá nên lựa chọn theo mong muốn của người hâm mộ.

Khán giả mong muốn ông Park sẽ nắm giữ chiếc ghế GĐKT

Với người hâm mộ đội tuyển Việt Nam, những gì ông Park Hang Seo cống hiến và đạt được suốt 5 năm qua thì ông Park xứng đáng ngồi vào chiếc ghế GĐKT. Đó là chưa kể chính ông thầy người Hàn Quốc cũng từng bày tỏ mong muốn hỗ trợ cho bóng đá Việt Nam trong việc đào tạo nhân tố trẻ.

Ông HLV Park Hang Seo không dễ thích hợp vị trí GĐKT

Có một sự thật đó là một HLV giỏi chưa chắc đã có thể xuất sắc trong việc hoạch định chiến lược dài lâu một nền bóng đá. Vậy nên cựu thuyền trưởng tuyển Việt Nam có thể từ chối vị trí vì rủi ro này trừ khi ông muốn sự mạo hiểm.

Ông HLV Park Hang Seo không dễ thích hợp vị trí GĐKT
Ông HLV Park Hang Seo không dễ thích hợp vị trí GĐKT

Trên thực tế HLV Park Hang Seo giỏi “đánh trận” trực tiếp hơn là ngồi phía sau đưa ra những quyết sách quan trọng, dài lâu với chiều sâu cho nền bóng đá Việt Nam. Chúng ta có thể nhìn thấy điều này qua số lượng rất ít các cầu thủ trẻ trưởng thành, phát triển hoặc được sử dụng ở tuyển Việt Nam khi ông Park Hang Seo nắm quyền.

Tương tự như vậy, đội ngũ trợ lý người Việt Nam từng làm việc với ông Park cũng vậy. Không phải ai cũng có đủ năng lực để quay về V-League cầm quân, trừ khi người đó tự học thêm hoặc thành danh từ trước đó.

Ông Park Hang Seo có thành tích và sự am hiểu với bóng đá Việt Nam có thể là “ứng cử viên tốt nhất” cho chiếc ghế GĐKT tiếp theo. Tuy nhiên việc làm tốt hay không thì chúng ta sẽ phải cùng theo dõi và chờ đợi bởi HLV và GĐKT là 2 công việc rất khác chứ không giống nhau như nhiều người vẫn nghĩ.

Ông Park Hang Seo về Hàn Quốc 

Tờ Newsis cho biết Công ty quản lý DJ Management đã đưa ra thông báo rằng ông Park Hang Seo sẽ đến sân bay quốc tế Incheon vào lúc 4h30 chiều ngày 14/2 giờ địa phương. Ngay khi xuống sân bay ông Park Hang Seo dự kiến tổ chức một cuộc họp báo nóng tại sảnh sân bay để thông báo về kế hoạch tương lai sau khi đã rời cương vị HLV trưởng của ĐTQG Việt Nam.

Ông Park Hang Seo về Hàn Quốc 
Ông Park Hang Seo về Hàn Quốc

Thông tin thêm cho biết ông Park sẽ chỉ về Hàn Quốc vỏn vẹn 2 ngày (để thực hiện buổi ghi hình đã lên lịch từ trước với truyền hình). Rồi sau đó ông sẽ trở lại Việt Nam ngay lập tức vào ngày 16/2.

Ở thời điểm hiện tại, ông Park Hang Seo đã kết thúc hành trình hơn 5 năm gắn bó với ĐTQG Việt Nam vào ngày 31/1. Trong khoảng thời gian này ông cùng ĐT Việt Nam có được rất nhiều thành tích và vinh quang. Đồng thời ông cũng nhận được nhiều tình cảm, sự yêu mến của người hâm mộ Việt Nam. Tình cảm của người hâm mộ Việt Nam không đơn thuần chỉ là thành tích mà ông có được mà còn nằm ở sự thân thiện, gần gũi cũng như cách ông chăm sóc, lo lắng cho các cầu thủ Việt Nam.

Kết luận

Việc ông Park Hang Seo ở lại Việt Nam và rất có thể sẽ đảm nhiệm vai trò giám đốc kỹ thuật được mọi người đón nhận nồng nhiệt. Chúng ta hãy cùng chờ đón ai sẽ là người ngồi vào chiếc ghế nóng này nhé – một vị trí quan trọng ảnh hưởng đến nền bóng đá Việt Nam.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button