Phong độ của đội tuyển Việt Nam tụt dốc khi không có Văn Hậu

Vào trận đấu tại bảng B ở AFF Cup 2022, HLV Park Hang Seo đã có một động thái gây bất ngờ khi không đưa Đoàn Văn Hậu ra sân. Cùng với đó là sự thay đổi lối chơi và cách thức bố trí đội hình khiến nhiều anh em tò mò. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sự khác biệt đó xem liệu nó có ảnh hưởng đến phong độ của đội tuyển Việt Nam hay không nhé.  

Sự khác biệt về tư duy và lối chơi bóng của đội tuyển Việt Nam khi không có Văn Hậu 

Đối với sự rời đội của cầu thủ áo số 5 thì thay vào đó là sự có mặt của 2 cầu thủ khá tài giỏi đó là Nguyễn Phong Hồng Duy và Vũ Văn Thanh. Nhưng chính vì điều này dẫn đến nhiều điểm thay đổi trong lối chơi bóng của đội tuyển Việt Nam

Tư duy chơi bóng có phần không được như trước

Phải công nhận rằng Văn Hậu có những lỗi tư duy chơi bóng rất đột phá và mạnh mẽ. Khi bóng được khai triển ở cánh đối diện thì hậu vệ mang áo số 5 thường chọn những vị trí bên ngoài mạng lưới phòng thủ của đội bạn, anh giao phó và tin tưởng tuyệt đối với khả năng kiểm soát bóng của đồng đội mình và chờ đợi một đường truyền đến khoảng trống mình đang đóng chiếm để có lợi thế ghi bàn. 

Tư duy an toàn hợp lý của cầu thủ áo số 5 
Tư duy an toàn hợp lý của cầu thủ áo số 5

Tuy nhiên cầu thủ Hồng Duy lại chọn một tư duy hoàn toàn khác, khi các cầu thủ đội mình đang kiểm soát bóng bên hàng lang cánh phải thì cầu thủ mang áo số 7 này lại dịch chuyển bó hẳn vào khu vực trung lộ nhằm có thể đón bóng gần hơn. 

Với tư duy của cầu thủ áo số 7 với hoàn cảnh của đội tuyển Việt Nam lúc này có vẻ là không hợp lý. Vì đội bóng Việt Nam phải đối đầu với các đội bóng có lối chơi chủ động và phòng ngự chặt chẽ tại sân nhà do đó việc không mở rộng tối đa hàng lang 2 bên sẽ mang lại những hệ quả tiêu cực vì những khoảng trống để đội hình khai thác sẽ bị thu hẹp không ít. 

Chúng ta có thể thấy được sự quan trọng của việc mở rộng cự ly đội hình này qua bàn thắng của cầu thủ Văn Hậu trước đội tuyển Lào.

Bàn thắng đẹp mắt của Văn Hậu trước đội tuyển Lào
Bàn thắng đẹp mắt của Văn Hậu trước đội tuyển Lào

Còn với lối tư duy không rõ ràng và tâm lý luôn muốn đến gần quả bóng của Hồng Duy là một phần lý do khiến ĐT Việt Nam không thể có những cú xoay người trước Singapore. 

Cấu trúc đội hình không ổn định

Đối với tư duy chơi bị thay đổi không ít thì việc đội hình bị ảnh hưởng cũng là điều bình thường. Thứ nhất, Hồng Duy thực sự không kiên định đối với sự lựa chọn vị trí 1/3 ở cuối sân của mình. Cách di chuyển của cầu thủ áo số 7 lại thiên về vị trí của trái bóng chứ không phải chiệu ở yên vị trí được quy định. 

Đội tuyển Việt Nam khi không có Văn Hậu 
Đội tuyển Việt Nam khi không có Văn Hậu

Tiếp theo đó là ĐT Việt Nam không bố trí một cầu thủ nào để bám biên ở hành lang cánh trái thay cho Hồng Duy, chính vì điều ấy dẫn đến việc đội hình không thể mở rộng được cự ly tấn công hợp lý. 

Chiến thuật của đội tuyển việt nam thực hiện đó là kéo dãn đội hình của đối phương để phá vỡ tính tổ chức hàng phòng ngự của họ và đến cuối cùng là một khoảng trống mênh mông trong vòng cấm địa của đối phương sau đó thực hiện cú sút dứt điểm của đội mình. 

Đó là một trường hợp minh họa cho thấy thói quen và ý đồ chơi bóng của cầu thủ số 7, nếu khai thác được điểm mạnh này thì chắc chắn cầu thủ này sẽ tỏa sáng. Và một điều đáng chú ý đó là hồng duy là trường hợp duy nhất có những bước tiến sâu vào trong vòng cấm của đối phương trong suốt trận đấu. 

Lý do cầu thủ áo số 5 – Văn Hậu không xuất hiện trong suốt trận đấu

Có 2 lý do khiến cho HLV Park Hang-seo quyết định sử dụng Hồng Duy thay cho Văn Hậu

Ông Park nhận thấy Hồng Duy phù hợp với thế trận hơn là Văn Hậu

Theo thầy Park chia sẻ thì Hồng Duy được nhận định là có kỹ thuật tốt, thích hợp chơi trong những thế trận có hàng phòng thủ dày đặc của đối phương. Cầu thủ áo số 7 có thể bứt phá được thế trận, phá khoang phòng thủ và mở ra cơ hội ghi bàn thắng cho ĐT Việt Nam. 

Mặc dù không chiếm được lợi thế trược Singapore nhưng nhìn xa hơn với hai đối thủ mà Việt Nam sẽ đối đầu trong bán kết là đội tuyển Thái Lan và Indonesia, ĐT Việt Nam hoàn toàn tự tin có thể kiểm soát thế trận trước những đội tuyển dưới cơ, với những thế trận mới hoặc hoàn toàn có thể quay lại với hình ảnh quen thuộc với thế trận phòng ngự – phản công khi tham gia bán kết.  

HLV Park Hang-seo muốn bảo vệ Văn Hậu sau trận đấu với Malaysia 

Ông Park chia sẻ rằng một phần là muốn bồi dưỡng sức khỏe tinh thần cho học hò của mình sau làn sóng dư luận về cách chơi quá mạnh mẽ và có phần thô bạo của Văn Hậu ở trận thắng Malaysia. Hơn thế cầu thủ số 5 còn phải khóa bình luận trên Facebook của minh sau khi đặt chân đến đất nước Singapore sau đó.  

Lối chơi có phần thô bạo của cầu thủ áo số 5 
Lối chơi có phần thô bạo của cầu thủ áo số 5

Thầy Park đã có những chia sẻ riêng với học trò Văn Hậu và mong muốn anh có thể tiết chế lại cách chơi thô bạo quá mức của mình. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button