Quốc tịch tại World Cup 2022 chỉ là khái niệm tương đối

World Cup 2022 chứng kiến việc có hơn 130 cầu thủ đại diện cho một quốc gia khác với nơi mà họ sinh ra. Và nhiều người trong số đó đã chuyển đội tuyển chỉ vài tháng trước thềm WC 2022 diễn ra. Có thể nói, quốc tịch tại World Cup 2022 tới thời điểm hiện tại chỉ là khái niệm tương đối mà thôi. 

Bryan Mbeumo lựa chọn cống hiến cho đất nước có mối liên hệ với cha Cameroon

Vấn đề quốc tịch tại World Cup 2022 này đang là dấu hiệu cho thấy sự phức tạp ngày một gia tăng trong việc xác định quốc tịch, bản sắc trong thế giới phẳng. Có các cầu thủ sinh ra ở 1 đất nước, chuyển đến quốc gia khác ngay từ khi còn nhỏ. 

Có thể bạn chưa biết:

Nicola Zalewski lựa chọn khoác áo Ba Lan dù sinh ra ở Italia

Ví dụ như Raheem Sterling người đã trải qua các năm đầu đời tại Jamaica nhưng lại đại diện cho tuyển Anh ở cấp độ quốc tế như World Cup 2022. Cũng có những người như Xherdan Shaqiri của Thụy Sĩ đã di cư như người tị nạn quyết định chơi cho đất nước họ xây dựng cuộc sống của mình. 

Raheem Sterling khoác áo đội tuyển Anh khi tham dự World Cup 2022

Một số cầu thủ giống như Nicola Zalewski, dù sinh ra ở Italia nhưng vẫn chọn khoác áo Ba Lan, quê hương cha mẹ anh. Và cũng có nhiều người như Bryan Mbeumo lựa chọn cống hiến  cho đất nước có mối liên hệ với những thế hệ trước như cha mẹ, ông bà. 

Xherdan Shaqiri của Thụy Sĩ quyết định chơi cho đất nước họ xây dựng cuộc sống

Raoul Savoy một HLV người Thụy Sĩ đã có cho mình 2 thập kỷ làm việc tại Châu Phi cho rằng. Các trường hợp này có hơi hướng “chủ nghĩa cơ hội” khi một số cầu thủ nói đất nước họ chơi bóng nằm trong trái tim họ. Mặc dù họ chưa bao giờ đề cập tới việc đó từ trước. 

Trung Quốc lại sử dụng tới 9 cầu thủ nhập tịch tại World Cup 2022

Điều này khá tế nhị cho các cầu thủ khi họ dành nhiều năm phấn đấu để dự World Cup 2022 để rồi tới đây phút chót lại bị thay thế bởi các cầu thủ song tịch. Ngay cả những cầu thủ thay thế cũng cảm nhận sự khó khăn khi muốn hòa nhập với đội bóng hoàn toàn xa lạ. 

Lamptey cầu thủ sinh ra ở Anh nhưng có cha mẹ là người Ghana

Các cầu thủ song tịch đã làm tất cả những gì có thể nhằm xóa tan nghi ngờ. Như Lamptey, một cầu thủ sinh ra ở Anh và có cha mẹ là người Ghana đã thành lập quỹ trẻ em tại Nuaso, phía bắc của Accra.

Williams đại diện cho Những ngôi sao đen

Còn Williams người có cha mẹ rời Ghana khi đang mang thai anh lại dành thời gian với ông bà của mình ở nước này trong mùa hè. 

Quốc tịch chỉ là khái niệm tương đối tại WC 2022

Vấn đề quốc tịch tại World Cup 2022 hay các giải đấu quốc tế khác khiến phải đang nỗ lực thuyết phục người hâm mộ về mối quan hệ của mình với đất nước là có thật. Còn ở trên tuyển tham dự WC 2022, họ phải áp dụng phương pháp khác trấn an các đồng đội. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button