Siêu máy tính dự đoán đội bóng vô địch Champions League

Sau khi lễ bốc thăm chia cặp được tiến hành chiều 17/3, các cặp đấu và nhánh đấu của tứ kết Champions League 2022/23 đã được lộ diện. Mới đây, siêu máy tính có tên FiveThirtyEight có những đánh giá, phân tích để đưa ra số liệu dự đoán khả năng lên ngôi vô địch của 8 đội bóng bóng mạnh nhất châu Âu mùa này dựa trên Chỉ số về sức mạnh bóng đá (SPI).

Siêu mánh tính FiveThirtyEight dự đoán đội vô địch 

Manchester City được đánh giá là sáng cửa nhất 

SPI của các đội bóng được tính toán và xếp hạng dựa trên kết quả trận đấu gần đây tại 40 giải đấu khác nhau, kết hợp với mô phỏng các kịch bản trận đấu khác nhau để có thể cho ra tỷ lệ vô địch. Thang điểm đánh giá sức mạnh tổng thể của một đội bóng là 100.

Theo đó, xếp hạng SPI của FiveThirtyEight, Manchester City với số điểm 92,3 điểm SPI là đội đánh giá sáng cửa vô địch Champions League 2022/23 nhất với xác suất lên đến 29%. Xếp ngay sau đó là chính đối thủ của The Citizens ở trận tứ kết, Bayern Munich với tỷ lệ nâng cúp 18%.

Một dự đoán đáng chú ý khác của FiveThirtyEight đã đưa ra đó là tỷ lệ vào chơi trận chung kết của các đội. Theo đó, Man City là đội được đánh giá cao nhất khi có đến 43% cơ hội chơi trận đấu cuối cùng. Xếp sau đó là Real Madrid 34% và Bayern Munich 29%.

Ở nhánh đối diện, đội dự đoán sẽ thẳng tiến vào tranh cúp bạc mùa này không ai khác ngoài Napoli với xác suất 33%. Đội bóng của HLV Spalletti đang làm mưa làm gió Serie A và giờ còn rơi vào nhánh đấu gần như toàn Italia không khác nào ‘cá gặp nước’.

Manchester City được đánh giá là sáng cửa nhất 
Manchester City được đánh giá là sáng cửa nhất

Chelsea lại không được dự đoán có lợi 

Ở chiều ngược lại, tỷ lệ cược không có lợi cho CLB Chelsea. Đội bóng của Graham Potter được trao 5% cơ hội vô địch giải đấu theo siêu máy tính của FiveThirtyEight dự đoán.

Chỉ có AC Milan là có cơ hội giành chiếc cúp thấp hơn so với Chelsea, đội sẽ đối đầu với Real Madrid trong trận tứ kết. Ngay cả khi vượt qua được Los Blancos, đội chủ sân Stamford Bridge gặp đội thắng trong cặp đấu Man City vs Bayern Munich trận bán kết.

Man City chưa một lần đăng quang tại giải đấu hàng đầu châu Âu cấp CLB. Thất bại trước The Blues trong trận chung kết vào năm 2021 là lần họ tiến tới danh hiệu này gần nhất.

Nhưng Guardiola và các học trò được trao 28% cơ hội vô địch Champions League năm nay. Đó là tỷ lệ cao nhất của bất kỳ đội bóng nào trong số 8 đội tại tứ kết, bất chấp Man City phải đối đầu với Bayern.

Theo siêu máy tính, Hùm xám là đội sẽ có khả năng vô địch giải đấu cao thứ hai với 18% cơ hội. Điều này cho thấy đội thắng trong cặp đấu sẽ có tỷ lệ vô địch cực cao.

Chelsea lại không được dự đoán có lợi 
Chelsea lại không được dự đoán có lợi

Vòng tứ kết sôi động của Champions League

Lá thăm may rủi đã đưa HLV Guardiola tái ngộ cùng với đội bóng cũ Bayern Munich, và Chelsea cùng với Real Madrid một lần nữa chạm trán ở vòng tứ kết Champions League.

Real và Chelsea một lần nữa duyên nợ gặp nhau 

Không giống như đại diện đồng hương Liverpool (lép vế trước Real trong mọi lần chạm mặt), Chelsea luôn biết cách để tạo ra khó khăn cho Real Madrid đội bóng vĩ đại nhất của châu Âu. 

Năm 2021, Chelsea đã đánh bại Real tại bán kết rồi sau đó lên ngôi vô địch. Một năm sau, Real rửa được món nợ khi tái ngộ ở trận tứ kết. Tuy nhiên, thầy trò HLV Ancelotti mướt mồ hôi bước vào hiệp phụ mới có thể thắng chung cuộc với tỷ số 5-4 (tỉ số hai lượt đấu).

Đây là năm thứ ba liên tiếp Real gặp Chelsea, cho thấy mối duyên nợ đặc biệt đang dần hình thành trong làng bóng đá. Sau khi vô địch mùa giải lần trước, HLV Ancelotti đã từng phát biểu rằng đá với Liverpool còn dễ hơn so với Chelsea, bất chấp đội bóng thành London đang sa sút.#

Real và Chelsea một lần nữa duyên nợ gặp nhau 
Real và Chelsea một lần nữa duyên nợ gặp nhau

HLV Guardiola sẽ gặp phải thách thức lớn 

Man City – Bayern Munich là một cặp đấu ít nhiều duyên nợ khi từng đụng độ nhau đến 3 lần (tức 6 trận đấu) giai đoạn năm 2011-2015. Kết quả cân bằng khi mỗi đội thắng 3 lần, và đều diễn ra tại vòng bảng. 

Bayern khi đó dẫn dắt bởi HLV Guardiola, và giờ đây ông đổi chiến tuyến. Tái ngộ với đội bóng cũ là thách thức cực lớn cho HLV Guardiola. Dù quá quen với việc đánh bại đội bóng Đức, khi giành được chiến thắng đến 10 trong 12 trận đối đầu đại diện Bundesliga giai đoạn dẫn dắt Man City nhưng Bayern Munich là một thách thức hoàn toàn khác.

Đội giành chiến thắng trong hai cặp đấu Real – Chelsea và Man City – Bayern chạm trán nhau tại bán kết. Điều đó đồng nghĩa với nhánh đấu còn lại sẽ thuộc về đội “ngựa ô”, với hai cặp đấu là Benfica – Inter và Milan – Napoli.

HLV Guardiola sẽ gặp phải thách thức lớn 
HLV Guardiola sẽ gặp phải thách thức lớn

Như vậy qua bài viết trên chúng ta có thể thấy được Champions League đang diễn ra đến cuối mùa giải. Những cặp đấu được người hâm mộ mong đợi trong trận tứ kết sắp tới. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button