Choáng ngợp với số tiền FIFA thu được từ việc bán bản quyền World Cup 2022

Giá bản quyền World Cup 2022 đang là chủ đề được người hâm mộ bóng đá đặc biệt quan tâm. Hãy cùng Socolive khám phá xem vì sao vấn đề này lại thu hút sự chú ý của nhiều người hâm mộ World Cup đến vậy nhé!

FIFA đạt doanh thu khủng nhờ bán bản quyền World Cup 2022

Là một trong những giải đấu lớn nhất hành tinh, sức hút của ngày hội bóng đá thế giới đối với người hâm mộ là không thể bàn cãi. Chính vì lý do đó, các công ty truyền thông, đài truyền hình trên thế giới luôn cố gắng hoàn tất đàm phán nhanh chóng để sở hữu bản quyền phát sóng. 

Hình ảnh chiếc cúp danh giá của Giải vô địch bóng đá thế giới 2022
Hình ảnh chiếc cúp danh giá của Giải vô địch bóng đá thế giới 2022

Đơn vị sở hữu bản quyền luôn đưa ra một số lời đề nghị tăng giá nhanh chóng, thường vài lần sau mỗi giải vô địch bóng đá thế giới. Năm nay, có đã những quốc gia, doanh nghiệp phải chi gấp 2-4 lần so với giải đấu trước. 

Theo Guardian cho biết, FIFA thu về khoảng 1,85 tỷ USD từ việc bán bản quyền giải đấu năm 2018 và 2022 cho các đài truyền hình và nhà mạng trên thế giới. Con số này cao hơn gấp đôi so với khoản tiền mà tổ chức bóng đá này đạt được khi bán quyền từ năm 2010 đến 2014.

Giá bản quyền World Cup 2022 tại khu vực Đông Nam Á 

Giá bản quyền dành cho khu vực Đông Nam Á đang là chủ đề được người hâm mộ bóng đá trong khu vực đặc biệt quan tâm.

Mức giá bản quyền đắt đỏ tại Thái Lan 

Tờ Matichon của Thái Lan vừa đăng tải thông tin, giá bản quyền truyền thông của Cúp bóng đá thế giới 2022 tại Thái Lan rất đắt đỏ, lên tới 1 tỷ baht (khoảng 655 tỷ đồng). 

Theo tờ báo này, đây là mức giá cao nhất ở khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, giới truyền thông nước này đang đặt ra vấn đề đơn vị nào mới là người thực sự chi số tiền khủng nói trên cho một tháng xem bóng đá. 

World Cup là giải đấu quy tụ những ngôi sao tài năng nhất của bóng đá
World Cup là giải đấu quy tụ những ngôi sao tài năng nhất của bóng đá

Singapore mua bản quyền trên nền tảng di động

Theo điều tra từ tờ báo này, về cơ bản họ cũng nắm được giá bản quyền truyền hình ở một số nước Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, Philippines, hay Singapore.

Với Singapore, họ mua trọn gói bản quyền phát sóng mỗi trận đấu, trên nền tảng di động thuộc kênh tư nhân, không phải trên nền tảng đài truyền hình quốc gia.

Tờ Matichon chia sẻ: “Singapore sẽ được phát sóng qua hình thức trực tuyến, trên các nền tảng StarHub và Singtel với giá 98 đô la Singapore / trận hoặc khoảng 2.636 baht / trận (hơn 1,7 triệu đồng). Phát sóng miễn phí 9 trận đấu, bao gồm cả trận khai mạc, bán kết và trận chung kết cuối cùng ”.

Mức phí bản quyền tại Việt Nam, Malaysia và Philippines 

Tờ báo Thái Lan đưa tin: “Tại Việt Nam, bản quyền phát sóng World Cup 2022 được mua với giá 14 triệu USD (532 triệu baht, tương đương khoảng 350 tỷ đồng), còn Malaysia mua với giá 32,5 triệu ringgit (tương đương 261,5 triệu baht, tương đương hơn 170 tỷ đồng) ”.

Ngày hội bóng đá thế giới năm 2022 sẽ diễn ra tại Qatar
Ngày hội bóng đá thế giới năm 2022 sẽ diễn ra tại Qatar

9 quốc gia ở Đông Nam Á đã sở hữu bản quyền xem trực tiếp giải đấu. Ngoài các nước nói trên, còn có Indonesia, Campuchia, Brunei và Timor Leste. Trong khi đó, hai quốc gia khác ở Đông Nam Á là Myanmar và Lào không sở hữu bản quyền phát sóng giải đấu năm nay.

Xem thêm:

Giá bản quyền Giải vô địch bóng đá thế giới tại Mỹ và Trung Quốc

Giá bản quyền tại Mỹ

Mỹ là một trong những nước đầu tiên trên thế giới thông báo sở hữu bản quyền World Cup 2022. Tại Mỹ, đài truyền hình nổi tiếng FOX đã chi tới 425 triệu USD để đài thọ các giải đấu lớn của FIFA từ năm 2015. 

Trong khi đó, Telemundo mất tới 600 triệu USD để có được thứ mà FOX đang sở hữu. Tuy nhiên, họ chỉ sử dụng bản quyền truyền hình để phục vụ hơn 10% dân số Hoa Kỳ nói tiếng Tây Ban Nha. 

Tại Italia, đài truyền hình quốc gia của nước này đã sở hữu bản quyền phát sóng trực tiếp mùa giải 2022 với giá 100 triệu euro từ tháng 4 năm 2021. Đáng chú ý, toàn bộ 64 trận đấu diễn ra trong khuôn khổ giải đấu sẽ được trình chiếu trực tiếp miễn phí cho người dân đất nước hình chiếc ủng này.

Tháng 6 năm 2014, đài BBC thông báo họ và ITV sẽ đồng phát sóng ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới trong năm 2018 và 2022. Con số mà hai nhà đài này phải trả là 160 triệu bảng. World Cup được chiếu miễn phí trên các kênh truyền hình quảng bá trên khắp các khu vực của Vương quốc Anh.

Trung Quốc chi lớn để mua bản quyền World Cup 2022

Những ngôi sao bóng đá nổi tiếng sẽ tranh tài tại Qatar
Những ngôi sao bóng đá nổi tiếng sẽ tranh tài tại Qatar

Trung Quốc sẽ sớm có bản quyền phát sóng Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 từ cuối tháng 5 năm 2018. Tập đoàn nổi tiếng Alibaba đã chi gần 156 triệu USD để mua bản quyền phát sóng hai kỳ World Cup 2018 và 2022.

Sau đó tập đoàn công nghệ này đã chia quyền khai thác cho các công ty như Youku, Tencent hoặc Baidu. Giải đấu sẽ được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia CCTV để phục vụ đất nước hơn tỷ dân.

Đơn vị được FIFA giao quyền phân phối bản quyền khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho Infront Sports & Media. Đơn vị này đã đưa ra mức giá lên tới 15 triệu USD cho gói bản quyền truyền hình và phát thanh tại nước ta. Được biết, con số này đã tăng 30% (khoảng 4 triệu USD) so với thời điểm 4 năm trước.

Trên đây là toàn bộ thông tin về mức giá bán bản quyền phát sóng World Cup của FIFA. Hy vọng bài viết của Socolive đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

Để xem bóng đá trực tiếp, nhấn vào đây

Link

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button