Sự dị biệt trong thể chất và tư duy thiên tài của Messi

Bên cạnh những bàn thắng và đường kiến tạo vô cùng sắc sản và đẹp mắt, một trong những hình ảnh đáng nhớ nhất của Messi tại World Cup 2022 là biến trung vệ Gvardiol của ĐT Croatia thành một chú hề. Sau đó Messi đã kiến tạo cho tiền vệ Alvarez ghi bàn ấn định tỉ số 3-0 trong trận bán kết. Nhìn thể trạng của Messi và Gvardiol có sự chênh lệch nhau, nhưng ngôi sao 35 tuổi này vẫn dễ dàng vượt mặt trong một màn đấu tay đôi.

Messi vẫn sở hữu khả năng bùng nổ ở cuối sự nghiệp

Tuổi tác không phải là vấn đề cản trở Messi tỏa sáng

Khoảnh khắc hiếm có trong trận tứ kết với ĐT Croatia đã khiến cả thế giới nhận ra rằng, dù Messi đang đi tới những năm cuối cùng của sự nghiệp thì anh vẫn sở hữu khả năng bùng nổ dữ dội. Sự xoay chuyển linh hoạt của hông, đôi chân anh vẫn nhảy múa cùng trái bóng đã khiến anh bất bại, như thể vẫn đang ở thời kỳ đỉnh cao cách đây vài năm trước. Về mặt sinh học, cơ thể siêu sao 35 tuổi này sinh ra đã có khả năng chuyển hướng linh hoạt mà nhiều người ao ước.

Nhiều chuyên ra cho rằng, một cầu thủ có khả năng phòng ngự và có thể hình tốt, sẽ có phần gặp khó khăn khi đối mặt với một đối thủ xoay trở linh hoạt như Messi. Một trong những kỹ năng mà mọi hậu vệ cần có là ước tính được khoảng cách và đường tấn công của đối thủ. Tuy nhiên khả năng biến đổi tốc độ và hướng di chuyển của Messi không ai có thể ước tính được vì nó quá khủng khiếp. Messi dừng bóng khá nhanh, khiến hậu vệ đối phương không kịp phản ứng và lại bắt đầu tăng tốc. 

Messi di chuyển linh hoạt vượt qua mọi đối thủ
Messi di chuyển linh hoạt vượt qua mọi đối thủ

Điểm mạnh của Messi là trọng tâm thấp

Nhiều cầu thủ có thể hình tốt như Gvardiol nhưng khi đối đầu với Messi, họ không thể sử dụng được sức mạnh của bản thân và bị Messi truy cảm. Chỉ cần một khoảnh khắc chuyển ình của anh cũng khiến đối thủ rơi vào bế tắc và bỏ lại phía sau. Messi nhỏ con nên có trọng tâm tốt hơn cũng đồng nghĩa với việc xoay chuyển trở nên dễ dàng hơn. Điểm mạnh nhất của Messi là trọng tâm thấp, giúp duy trì thế cân bằng. Nói một cách đơn giản, anh có một bộ phanh cực kỳ tốt, phanh và dừng đúng lúc.

Yếu tố thứ hai giúp Messi trở nên vĩ đại hơn là nhờ vào độ nhạy bén của bộ não, cùng khả năng quyết định và hành động rất nhanh. Anh có khả năng quan sát hoàn hảo và nắm bắt thời cơ chuẩn xác. Yếu tố quan trọng thứ 3 là hệ thần kinh vận động, dường như trong tâm trí anh mọi thứ luôn diễn ra một cách chậm hơn so với người bình thường. Cơ thể và tâm trí của anh luôn phối hợp một cách linh hoạt do đó anh có thể làm những gì mình muốn, nhờ vậy mà đối thủ không thể ngăn cản.

Đối thủ cũng phải run sợ trước tài năng của Messi
Đối thủ cũng phải run sợ trước tài năng của Messi

Messi đi bộ nhưng ghi bàn thắng nhiều nhất tại World Cup 

Messi là cầu thủ đi bộ nhiều nhất tại World Cup 2022

Theo thống kế số liệu tại vòng bảng World Cup 2022, Messi là cầu thủ đi bộ nhiều nhất. Anh di chuyển như vậy vì biết mình đã ở độ tuổi 35 và không thể lặp lại các chuyển động với cường độ cao như trước nữa. Cầu thủ vừa thi đấu vừa phân tích đối thủ để tìm ra điểm yếu, vào thời điểm nhận bóng, anh cũng đặt mình vào tình thế thuận lợi nhất. Đó là một phẩm chất thiên tài của anh, IQ chơi bóng của anh cũng được xem là vượt trội hơn phần lớn các cầu thủ thông thường.

Đó là một khía cạnh mà ngay cả chuyên gia cũng không thể giải thích bằng lời. Cầu thủ dường như đã đạt đến cảnh giới tối đa của việc chơi bóng, anh tìm ra những giải pháp mà người khác không thể hình dung ra khi rơi vào một tình huống nào đó. Điều mà tất cả mọi người trên thế giới nhìn ra được đó là về thể lực hay kỹ thuật anh đều xuất chúng. Sự khác biệt lớn nhất giữa anh và các cầu thủ, anh có thể tính toán trận đấu ngay trên sân, điểm này giúp anh trở thành cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại.

Tài năng bẩm sinh của Messi đã giúp anh tỏa sáng
Tài năng bẩm sinh của Messi đã giúp anh tỏa sáng

Messi biết cách phát huy tối đa nền thể lực vốn có

Anh rất khỏe, từ chân, bộ cơ xương đến toàn bộ phần thân trên mới có thể chơi bóng đỉnh cao như vậy. Dĩ nhiên sẽ có nhiều cầu thủ khỏe hơn Messi, nhưng điều tiên quyết là anh đủ khỏe để thi đấu tốt với cường đội 3 ngày 1 trận. Thể lực chính là sự khác biệt lớn nhất của một cầu thủ bước chân trên con đường thi đấu. Cầu thủ luôn tìm cách tránh những cú bóng tắc trong khi ngăn cản đối thủ, đây là một thách thức lớn nhất đối với mọi tiền vệ. 

Có thể chắc chắn một điều, anh biết cách làm thế nào để phát huy tối đa thể lực của mình, nhưng điều quan trọng là bộ não của anh phản ứng rất nhanh. Ngoài sức mạnh không thua kém ai, anh còn có khả năng suy nghĩ, nhìn nhận phân tích vấn đề một cách nhanh chóng khi đang thi đấu.

Messi luôn khiến đối thủ lo sợ mỗi khi ra sân
Messi luôn khiến đối thủ lo sợ mỗi khi ra sân

Đó chính là bí mật của ma thuật giúp cho Messi có thể đánh bại mọi đối thủ cao to hơn mình trong các trận đấu, đặc biệt là tại giải đấu lớn World Cup 2022, anh đang thể hiện rất xuất sắc ưu điểm đó.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button