Sự ra đi của HLV Park Hang-seo sau AFF Cup 2022 đánh dấu chấm hết cho kỷ nguyên vàng của bóng đá Việt Nam?

Liệu sự ra đi của HLV Park Hang-seo sau VCK AFF Cup 2022 có đánh dấu chấm hết cho kỷ nguyên vàng của Bóng đá Việt Nam?

Park Hang-seo dẫn dắt Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, chấm dứt 10 năm chờ đợi để lần thứ hai lên ngôi vô địch Đông Nam Á. Sau 5 năm vinh quang, Park Hang-seo sẽ rời khỏi vị trí huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam khi kết thúc Giải vô địch AFF Cup 2022 sắp tới.

Sự ra đi của HLV Park Hang-seo sau AFF Cup 2022 đánh dấu chấm hết cho kỷ nguyên vàng của bóng đá Việt Nam? Với việc hợp đồng hiện tại của ông Park sẽ hết hạn vào cuối tháng 1 tới, hai tuần sau khi Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á kết thúc, Liên đoàn bóng đá Việt Nam xác nhận đã đạt được thỏa thuận chung với ông Park về việc chấm dứt hợp tác sau đó. HLV Hàn Quốc đã được coi là huấn luyện viên đội tuyển quốc gia vĩ đại nhất của đất nước hình chữ “S”.

Những thành tích đáng nhớ của HLV Park Hang-seo cùng với ĐT bóng đá Việt Nam

Năm 2018, ông đã chấm dứt 10 năm chờ đợi của Việt Nam để lên ngôi vô địch Đông Nam Á một lần nữa bằng cách dẫn dắt Việt Nam đến chức vô địch AFF lần thứ hai, chấm dứt 4 năm thống trị của Thái Lan .

Trước chiến thắng đó, năm đó cũng chứng kiến ​​ông dẫn dắt tuyển Việt Nam giành vị trí á quân tại Giải vô địch U23 châu Á và vị trí thứ tư tại Đại hội thể thao châu Á.

Sự ra đi của HLV Park Hang-seo sau AFF Cup 2022 đánh dấu chấm hết cho kỷ nguyên vàng của bóng đá Việt Nam?

Kể từ đó, dưới thời ông Park, Việt Nam cũng đã lọt vào tứ kết AFC Asian Cup 2019 và giành 2 HCV Đông Nam Á liên tiếp.

Nhưng có lẽ thành tích lớn nhất của ông là lần đầu tiên dẫn dắt Việt Nam lọt vào vòng loại cuối cùng của vòng loại châu Á cho Giải vô địch bóng đá thế giới – đưa Việt Nam vào nhóm 12 đội mạnh nhất châu lục và cùng bảng với các đối thủ nặng ký như Nhật Bản , Hàn Quốc và Iran .

Vì không ai trong số những người tiền nhiệm của ông có thể tự hào về một danh sách dài những thành tích rực rỡ như vậy, nên có thể hiểu được rằng câu hỏi đầu tiên được đặt ra sau thông báo là liệu điều này có đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên huy hoàng của Việt Nam hay không.

Bóng đá Việt Nam sẽ ra sao khi không có HLV Park Hang-seo?

Đã có những dấu hiệu suy giảm nhẹ – hoặc ít nhất là một thách thức đối với sự thống trị của Việt Nam – khi Thái Lan giành lại chức vô địch AFF cuối cùng khi Việt Nam bị họ loại ở bán kết vào tháng 12 năm ngoái.

Sự ra đi của HLV Park Hang-seo sau AFF Cup 2022 đánh dấu chấm hết cho kỷ nguyên vàng của bóng đá Việt Nam?

Tuy nhiên, trước khi hồi chuông cảnh báo bắt đầu vang lên, Việt Nam sẽ tiếp tục tự hào về những tài năng không thể phủ nhận. Bóng đá Việt Nam đã sản sinh ra những cá nhân chất lượng ngay cả trước khi ông Park đến, và họ sẽ tiếp tục như vậy rất lâu sau khi ông ra đi.

Điều đã mang lại hiệu quả rất tốt cho Việt Nam trong 5 năm qua là thực tế là nhờ vào  “thế hệ vàng” – điều thường chỉ đến một lần trong một thế kỷ – với rất nhiều triển vọng tươi sáng đồng thời trải qua – trùng khớp với cuộc gặp gỡ nhà chiến thuật hiểu biết, người có thể khiến đội bóng được tổ chức tốt, được luyện tập hoàn hảo theo những cách mà ông biết có thể giúp Việt Nam đạt được thành công.

Sự ra đi của HLV Park Hang-seo sau AFF Cup 2022 đánh dấu chấm hết cho kỷ nguyên vàng của bóng đá Việt Nam?

Ngay cả khi đó, HLV Park vẫn không tránh khỏi những lời gièm pha về những thành tích của mình. Người ta thường xuyên chỉ trích triều đại của ông là tư duy phòng thủ là trên hết, có thể hiểu được khi Việt Nam đối đầu với những đội như Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng hơi đáng ngờ ở khu vực khi họ nên áp đảo các đội như Campuchia và Lào.

Park chưa bao giờ rời khỏi chiến thuật hàng phòng ngự 5 người. Trong khi có thể kiểm soát bóng tốt hơn trong các trận đấu, thì người Việt Nam vẫn bị cho là yếu hơn khi gặp các đội phản công.

Ở vòng bảng AFF Cup năm ngoái, khi Indonesia phải chơi lùi sâu với cả 11 cầu thủ chơi sau bóng, các học trò của ông Park đã phải chật vật tìm cách vượt qua. Vì vậy, có lẽ thỏa thuận chung để chia tay sẽ thực sự có lợi cho cả hai bên.

Việc không giành được chức vô địch AFF lần thứ hai liên tiếp vào tháng 1 tới sẽ làm dấy lên nhiều nghi ngờ hơn về nhiệm kỳ của ông Park nếu ông ở lại, và thậm chí có thể có nguy cơ làm hoen ố di sản của ông.

Giờ đây, hoặc ông sẽ ra đi trong vinh quang hoặc vẫn nhận được những lời chia tay nồng nhiệt nhất từ ​​những người hâm mộ bóng đá Việt Nam, những người luôn coi ông là ‘người thầy’ của họ.

Và đối với Việt Nam, có lẽ cách duy nhất để tiếp tục từ một kỷ nguyên huy hoàng chắc chắn là thực hiện các bước tiếp theo để vươn tới những tầm cao thậm chí còn lớn hơn những gì mà HLV Park đã làm được.

Bài viết gợi ý: 

 

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button