Tây Ban Nha vs Costa Rica – Sức mạnh của nhà vô địch

Trận đấu giữa Tây Ban Nha vs Costa Rica diễn ra vào tối ngày 23h00 theo giờ Việt Nam đã chứng kiến một màn “đấu tập” của đại diện châu Âu. Costa Rica dường như không thể chạm được vào bóng và chưa có cú dứt điểm nào nguy hiểm. Thậm chí họ còn không thể tiến gần được với khung thành của thủ môn Simon

Tổng quan về trận đấu giữa ĐT Tây Ban Nha vs Costa Rica

Với độ hình siêu kiểm soát đến từ chân chuyền xuất sắc nhất trải đều cả 3 tuyến, Tây Ban Nha đã nhập cuộc cực kỳ tự tin và chủ đồng tràn lên để ép đối phương từ sớm. Những học trò của HLV Enrique đã liên tục có những pha phối hợp và chuyền bóng qua lại như đá trên sân tập. Họ không cho đối thủ bất cứ cơ hội cầm bóng nào.

Tây Ban Nha đã nhập chủ đồng tràn lên để ép đối phương từ sớm
Tây Ban Nha đã nhập chủ đồng tràn lên để ép đối phương từ sớm

Chỉ trong thời gian nửa đầu hiệp 1, họ đã có được lợi thế dẫn trước cho chính công của Olmo và Asensio. Cả hai quả này đều diễn ra theo cùng một kịch bản chính là dồn đủ bóng sang cánh trái và bất ngờ đánh vào giữa trung lộ. Đến phút 31, cách biệt từ 3 bàn sau tình huống bị phạm lỗi trong vòng cấm của Tây Ban Nha. Ferran Torres đã không bỏ qua cơ hội và lạnh lùng dứt điểm khiến thủ thành Navas phải vào lưới nhặt bóng.

Hiệp 1 đã khép lại với lợi thế dẫn bàn từ sớm của Tây Ban Nha, suốt cả hiệp, họ đã cầm bóng đến 85%, 7 cú dứt điểm và 3 cú sút trúng đích. Toàn bộ đều thành bàn thắng. Đến hiệp 2, Tây Ban Nha tiếp tục ép sân đối thủ, họ đá thong dong và Costa Rica dường như không thể chạm vào quả bóng. Phút 53, Torres lợi dụng pha xử lý lóng ngóng của hậu vệ đối phương đã xoay người dứt điểm, hoàn thành cú đúp trong trận đấu. 

Hiệp 1 đã khép lại với lợi thế dẫn bàn từ sớm của Tây Ban Nha
Hiệp 1 đã khép lại với lợi thế dẫn bàn từ sớm của Tây Ban Nha

Lợi thế rộng mở, Enrique đã rút các trụ cột ra nghỉ và trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Cuối trận, La Roja có thêm 3 bàn thắng đến từ các cầu thủ ở gần cuối hiệp 2. Tỷ số 7 – 0 cũng được giữ cho đến cuối trận và đây cũng là trận thắng đậm nhất của World Cup 2022. Kết quả này đã giúp cho Tây Ban Nha có được ngôi đầu bảng E với hiệu số hơn Nhật Bản. 

Diễn biến chính của trận đấu giữa Tây Ban Nha vs Costa Rica

Trận đấu bắt đầu với tuyển Tây Ban Nha giao bóng trước:

Hiệp 1 trận đấu bắt đầu

⚽1’: Tây Ban Nha nhập cuộc trận đấu với phong thái cực kỳ tự tin và quen thuộc khi kiểm soát bóng một cách áp đảo. Họ tràn lên và ép lên sân của đối thủ, ở phía bên kia, Costa Rica đã và đang lùi sâu chống đỡ với sơ đồ phòng ngự quen thuộc.

Costa Rica đã và đang lùi sâu chống đỡ với sơ đồ phòng ngự 
Costa Rica đã và đang lùi sâu chống đỡ với sơ đồ phòng ngự

⚽5’: Pedri có một cú rót bóng chọc thủng hàng thủ của Costa Rica, Olmo cũng có một pha bứt tốc và dứt điểm một chạm. Nhưng tiếc thay bóng đã đi chệch cột dọc ở trong gang tấc. 

Pedri có một cú rót bóng chọc thủng hàng thủ của Costa Rica
Pedri có một cú rót bóng chọc thủng hàng thủ của Costa Rica

⚽9’: Tây Ban Nha tiếp tục có một pha dàn xếp ấn tượng khi Pedri có pha đi bóng xộc vào trung lộ. Anh chuyền bóng cho Asensio ở một vị trí khá thuận lợi nhưng cú sút của tiền đạo này lại không thể có bàn thắng.

⚽11’: “Bò Tót” đã khuất phục hàng thủ của Costa Rica nhờ vào pha phối hợp đầy ăn ý và đẹp mắt. Gavi đã bấm bóng cho Olmo để xoay sở một cách khôn khéo nhằm bỏ hậu vệ đối phương. Sau đó anh chích mũi giày để đánh bại thủ môn Navas mở tỷ số đầu tiên cho trận đấu. 

Gavi đã bấm bóng cho Olmo để xoay sở một cách khôn khéo
Gavi đã bấm bóng cho Olmo để xoay sở một cách khôn khéo

⚽16’: Costa Rica vẫn đang nỗ lực để tràn lên nhưng chính cự ly đội hình đã giúp cho Tây Ban Nha có được thế chủ động. 

⚽21’: Nhờ những pha đập nhả ấn tượng của Tây Ban Nha đã khiến cho hàng thủ của đối phương bị choáng. Alba di chuyển khôn khéo và đón đường chuyền của Pedri, sau đó căng ngang cho Asensio dứt điểm cực chuẩn để nâng tỷ số lên 2 – 0.

⚽25’: Tây Ban Nha vẫn đang áp đảo với tổng cộng 77% thời lượng để kiểm soát bóng. Chính sức ép nặng của đội bóng này đã khiến cho Costa Rica chưa có bất cứ pha lên bóng đáng chú ý nào. 

Tây Ban Nha vẫn đang áp đảo
Tây Ban Nha vẫn đang áp đảo

⚽29’: Tây Ban Nha có một pha xâm nhập vào vòng cấm, Alba đột phá khiến cho cầu thủ đối phương phải phạm lỗi. Đây là cơ hội ghi bàn không thể tuyệt vời hơn cho Tây Ban Nha.

⚽30’: Ferran Torres đã không bỏ lỡ cơ hội để đánh bại thủ thành Navas với cú sút và góc trái của cầu môn. Nhờ đó Tây Ban Nha đã có được bàn thắng thứ 3, Costa Rica có dấu hiệu vỡ trận ngay từ hiệp 1.

 Ferran Torres đã không bỏ lỡ cơ hội để đánh bại thủ thành Navas
Ferran Torres đã không bỏ lỡ cơ hội để đánh bại thủ thành Navas

⚽35’: Costa Rica có những pha cầm bóng tự tin hơn trong vài phút vừa qua nhưng các pha phối hợp của họ dễ dàng bị ngăn chặn.

⚽42’: Đén thời điểm bây giờ, Costa Rica vẫn chưa có bất cứ tình huống tạo ra một cơ hội nào thực sự nguy hiểm. Đại diện đến từ Trung Mỹ chỉ mới cầm bóng khoảng 25%. Hiệp 1 có 5 phút bù giờ. 

⚽45+5’: Những phút sau đó, Tây Ban Nha vẫn là bên có kiểm soát thế trận tốt hơn. Hiệp đấu kết thúc, hai đội ra sân nghỉ ngơi với tỷ số 3 – 0 nghiêng về đại diện châu Âu.

Hiệp 2 bắt đầu

⚽48’: Tây Ban Nha liên tục có những pha leo biên đi bóng xộc thẳng vào trung lộ đề tạo sự đột biến. Azpilicueta có một đường chuyền không thể thuận lợi hơn cho Asensio nhưng tiền đạo này dứt điểm vọt xà dù khung thành được mở rộng. 

Asensio dứt điểm vọt xà 
Asensio dứt điểm vọt xà

⚽50’: Tây Ban Nha vẫn đang áp đảo Costa Rica ở thời gian đầu hiệp đấu cùng những pha hãm thành dồn dập. Đội bóng của HLV Enrique vẫn chưa thể thỏa mãn với tỷ số 3 – 0.

⚽54’: Sau một cú đập nhả một chạm với chính Azpilicueta, Ferran có bước 1 không tốt đã khiến cho một hậu vệ Costa Rica ập vào. Nhưng sau đó hàng thủ của đại diện Trung Mỹ lại lúng túng không phá bóng lên. Để rồi Ferran giành lại được bóng rồi xoay người dứt điểm bằng chân trái để nâng tỷ số lên 4 – 0.

Ferran giành lại được bóng rồi xoay người dứt điểm bằng chân trái
Ferran giành lại được bóng rồi xoay người dứt điểm bằng chân trái

⚽56’: Morata và Sloler vào sân thay cho Torres và Pedri.

⚽64’: Morata di chuyển một cách khôn ngoan để đón nhận đường chuyền xuyên tuyến của các đồng đội. Nhưng số 7 của Tây Ban Nha lại dứt điểm chệch cột dọc vì hậu vệ của Costa Rica đã kịp thời lùi về khép góc.

⚽70’: Tây Ban Nha vẫn đang kiểm soát thế trận cực tốt và dường như cục diện cuộc đấu đã an bài. Cả hai bên đều đã thay trụ cột ra nghỉ ngơi, thay vào đó là những cái tên trẻ.

⚽75’: Gavi cũng đã kịp điền tên mình vào bảng tỷ số với một pha di chuyển cực kỳ khôn ngoan rồi tung cú sút bằng một chạm má ngoài bằng chân phải. Bóng đã đi dội cột dọc và đi vào lưới trong cái nhìn bất lực của Navas.

Gavi cũng đã kịp điền tên mình vào bảng tỷ số
Gavi cũng đã kịp điền tên mình vào bảng tỷ số

⚽80’: Gần như Tây Ban Nha đã có được chiến thắng 5 – 0 trước Costa Rica, qua đó vươn lên dẫn đầu bảng E sau lượt mở màn mỹ mãn. Mặc dù họ có 3 điểm bằng với Nhật Bản nhưng lại được xếp trên do hơn hiệu số bàn thắng bại.

⚽87’: Tính đến thời điểm này, đại diện từ Trung Mỹ vẫn chưa có một cú dứt điểm nào về phía khung thành của Tây Ban Nha. Ngược lại, đoàn quân của HLV Enrique đã có tổng cộng 13 lần, 6 lần trúng đích và 5 bàn thắng. Đây là một thông số cực kỳ ấn tượng. 

⚽90’: Balde thực hiện một cú leo biên ở bên cánh phải rồi tạt vào trong, thủ thành Navas đã đấm bóng ra vào đúng vị trí của Soler. Hiển nhiên, cầu thủ thuộc PSG đã không bỏ lỡ cơ hội với cú đệm bóng khiến cho lưới của Costa Rica rung lên lần thứ 6.

⚽90+1: Hiệp đấu này có tổng cộng 8 phút đấu bù giờ. 

Hiệp đấu 2 có tổng cộng 8 phút đấu bù giờ
Hiệp đấu 2 có tổng cộng 8 phút đấu bù giờ

⚽90+3: Sau bao nỗ lực, cuối cùng Morata đã có được bàn thắng cho mình. Tiền đạo số 7 đã có một cú dứt điểm vào góc gần để ghi bàn thắng thứ 7 cho Tây Ban Nha.

⚽90+8’: Trận đấu kết thúc với tỷ số 7 – 0 nghiêng về Tây Ban Nha. Tính đến thời điểm này, La Furia Roja đã tạm vươn lên ngôi đầu bảng E sau màn ra quân ấn tượng. 

Đội hình ra sân chính thức của cả hai đội tuyển

Đây là đội hình chính thức của các cầu thủ cho cả 2 đội tuyển:

  • Tây Ban Nha: Simón; Laporte, Alba, Busquets, Pedri;Azpilicueta, Rodri, Gavi, Ferran, Asensio, Olmo.
  • Costa Rica: Navas, Duarte, Fuller, Bennette, Borges, Campbell, Tejeda, Oviedo, Calvo, Waston, Contreras.
Đội hình đội tuyển Tây Ban Nha
Đội hình đội tuyển Tây Ban Nha
Đội hình đội tuyển Costa Rica
Đội hình đội tuyển Costa Rica

Trận đấu giữa Tây Ban Nha vs Costa Rica đã có được chiến thắng đậm nghiêng về đại diện của châu Âu. Chuyên gia của Socolive không quá bất ngờ khi Tây Ban Nha đang được đánh giá mạnh hơn hẳn đối thủ. Sẽ không quá khó để họ có được tấm vé đi tiếp khi trận sau gặp Đức, đội bóng vừa để thua bất ngờ Nhật Bản. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button