Kỳ World Cup 2022 lại căng thẳng cao độ trong việc trao giải Fair Play

Tại kỳ World Cup 2022, ĐT Nhật Bản và ĐT Anh đang là hai ứng cử viên hàng đầu cho giải Fair Play. Nhưng kết quả vẫn có thể xảy ra một cách bất ngờ như những gì FIFA đã làm trong những kỳ World Cup đã diễn ra trước đó. 

Nguồn gốc giải Fair Play

Giải Fair Play đã được bắt nguồn từ kỳ World Cup năm 1970 tại đất nước Mexico, khi đó thẻ vàng và thẻ đỏ cũng bắt đầu được đưa vào để sử dụng trong một trận bóng đá. 

Sự xuất hiện của những chiếc thẻ đỏ – vàng

Ông trọng tài người Anh Aston đã nghĩ ra một hệ thống thẻ phạt trong mỗi trận bóng trong khi đang trên đường lái xe về nhà. Sau khi kết thúc một trận đấu tại kỳ World Cup năm 1966 – một trận đấu tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá.

Thẻ vàng - thẻ đỏ cũng bắt đầu được đưa vào để sử dụng đầu tiên năm 1970
Thẻ vàng – thẻ đỏ cũng bắt đầu được đưa vào để sử dụng đầu tiên năm 1970

Trận bóng xấu xí nhất lịch sử

Vị trọng tài này là người trực tiếp điều khiển trận đấu giữa ĐT Italia và ĐT Chile tại kỳ World Cup 1962 ở Chile. TRận bóng này rất tàn bạo và vô cùng xấu hổ, hai cầu thủ ĐT Italia đã bị đuổi rời khỏi sân sau những pha va chạm và màn ẩu đả từ phía hai đội.

Trọng tài Ken Aston đã gặp nhiều khó khăn trong việc cố gắng giải thích những quyết định của mình, một phần do sự bất đồng về ngôn ngữ khi ông không thể nói được tiếng Italia và tiếng Tây Ban Nha và một phần cũng bởi vì sự giận dữ từ các cầu thủ Italy.

Đội tuyển đoạt giải Fair Play đầu tiên

ĐT Peru đã giành được giải Fair Play đầu tiên tại năm 1970 khi đã không phải nhận bất cứ một thẻ phạt nào trong suốt quá trình tham gia giải World Cup. Dù vậy, giải Fair Play này không chỉ được trao dựa trên những số thẻ mà mỗi đội nhận được, mà còn là sự kết hợp trong việc thể hiện được tinh thần thể thao. 

Điều kiện tối thiểu muốn đoạt giải là đội bóng phải lọt qua được vòng bảng. Việc đánh giá và đưa ra quyết định sẽ được thực hiện bởi hội đồng gồm những quan chức FIFA và những chuyên gia hàng đầu bóng đá.

Những giải Fair Play gây tranh cãi nhất 

Có một sự thật đó là bất chấp về những điều kiện liên quan đến số thẻ phạt hay những tinh thần về thể thao thì giải Fair Play lại thường được trao cho đội chủ nhà đăng cai kỳ World Cup tại năm đó.

Vào năm 1974 Tây Đức vừa là đội chủ nhà cũng là cũng giành chức vô địch
Vào năm 1974 Tây Đức vừa là đội chủ nhà cũng là cũng giành chức vô địch

Vào năm 1974 Tây Đức vừa là đội chủ nhà cũng là cũng giành chức vô địch và giành luôn giải Fair Play của World Cup. Năm 1978, đội tuyển Argentina cũng đã làm được điều tương tự.

Giải Fair Play kỳ World Cup 1998 trao cho đội nhiều thẻ đỏ nhất

20 năm sau, tại kỳ World Cup vào năm 1998, đội chủ nhà nước Pháp cũng đã giành được chức vô địch và cũng đoạt giải Fair Play cùng kỳ với đội tuyển Anh. Một điều gây tranh cãi là năm World Cup này tuyển Pháp đã nhận về 10 thẻ vàng sau 7 lượt trận. 

Pháp cũng đã giành được chức vô địch và cũng đoạt giải Fair Play
Pháp cũng đã giành được chức vô địch và cũng đoạt giải Fair Play

Các trọng tài cũng bị cáo buộc vì đã làm ngơ trước hàng loạt những pha phạm lỗi. Quyết định trao giải cho ĐT Pháp đã nhận về rất nhiều sự chỉ trích, do đội bóng này nhận về số thẻ đỏ nhiều hơn bất cứ đội nào cùng giải. 

Đội tuyển có cầu thủ gây thương tích vẫn nhận được giải Fair Play

Fan hâm mộ bóng đá hẳn vẫn còn nhớ đến chiếc thẻ đỏ bị lên án nhiều nhất thuộc về Leonardo. Tuyển thủ ĐT Brazil đã có hành vi giật cùi chỏ vào đầu cầu thủ Tab Ramos, cho cầu thủ người Mỹ phải nằm viện 3 tháng trời do bị nứt hộp sọ sau kỳ World Cup 1994.

Vậy mà bất chấp những hành vi phạm lỗi cực kỳ thô bạo này, cùng với 8 chiếc thẻ vàng trong cả mùa giải. Giải Fair Play kỳ World Cup năm 1994 đã được trao cho ĐT Brazil vẫn giành được giải Fair Play vào năm 1994.

Kỳ World Cup 2022 sẽ gọi tên đội tuyển nào lên nhận giải Fair Play? 

Theo tờ The Guardian dự đoán, đội tuyển Anh sẽ có khả năng cao giành được giải Fair Play của kỳ World Cup 2022 dù cho đã bị loại ở vòng bán kết khi để thua đội tuyển Pháp.

Chiếc thẻ vàng duy nhất của “Tam sư” tại giải đấu kỳ này là của Harry Maguire trong trận đấu với Pháp. Bên cạnh đó, trong trận tứ kết giữa Hà Lan và Argentina được diễn ra trước một ngày đã tạo nên kỷ lục mới tại World Cup 2022 với số thẻ vàng lên tới 18 chiếc.  

Chiếc thẻ vàng duy nhất tại World Cup 2022 của ĐT Anh là của Maguire
Chiếc thẻ vàng duy nhất tại World Cup 2022 của ĐT Anh là của Maguire

Ngoài ĐT Anh, thì ĐT Nhật Bản cũng đã phải rời giải đấu từ vòng 1/ 8, cũng được xem là một ứng viên nặng ký của giải Fair Play. ĐT Nhật Bản được đánh giá cao bởi tinh thần thi đấu cực tốt tại World Cup 2022.

Tuy nhiên, thì chủ nhân của giải đấu này thuộc về đội tuyển nào vẫn còn là một câu hỏi lớn. Nhiều khi giải Fair Play còn khó đoán đội đoạt giải hơn cả nhà vô địch. Bởi những năm trước đây, Fair Play đã tạo nên nhiều sự tranh cãi trong tiêu chí trao giải. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button