World Cup 2022: Cuộc đua tranh Chiếc giày vàng, Quả bóng vàng, Găng tay vàng

Với 62 trận đấu đã kết thúc, chỉ còn duy nhất một trận đấu cuối cùng chưa diễn ra tại World Cup 2022Qatar, đó là trận chung kết giữa Argentina và đương kim vô địch Pháp . 

Lionel Messi đã thề rằng, dù thắng hay thua, đây sẽ là trận đấu World Cup cuối cùng của anh cho Albiceleste, và sân khấu chắc chắn được thiết lập để tiền đạo 35 tuổi bước ra sân với phong độ đỉnh cao.

World Cup 2022: Cuộc đua tranh Chiếc giày vàng, Quả bóng vàng, Găng tay vàng

Tuy nhiên, Pháp cũng rất muốn trở thành đội vô địch liên tiếp đầu tiên kể từ đội tuyển Brazil vĩ đại năm 1958 và 1962, và Les Bleus cũng tự hào về siêu sao tài năng của riêng mình Kylian Mbappe , người mà họ hy vọng sẽ thúc đẩy cả đội đi đến chiến thắng trong mùa giải năm nay. 

Nhưng cũng như bản thân World Cup, vẫn còn một số giải thưởng cá nhân đang chờ đợi, vì các giải thưởng Chiếc giày vàng, Găng tay vàng và Quả bóng vàng sẽ được trao sau khi trận chung kết kết thúc. 

World Cup 2022 và cuộc đua giành chiếc giày vàng

Chiếc giày vàng được trao cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại World Cup và, đối thủ ở chung kết Messi và Mbappe là những người dẫn đầu chung, với năm bàn thắng mỗi người vào chung kết.

Nhưng đây không phải là cuộc đua song mã, vì Julian Alvarez của Argentina và Olivier Giroud của Pháp chỉ kém nhau mỗi người 4 bàn thắng, và người sau cũng có thành tích vượt qua Thierry Henry để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại cho đội tuyển Pháp

World Cup 2022: Cuộc đua tranh Chiếc giày vàng, Quả bóng vàng, Găng tay vàng

Chiếc giày vàng chủ yếu được quyết định dựa trên tổng số bàn thắng mà một cầu thủ ghi được tại giải đấu, nhưng nếu có bất kỳ sự phân định đẳng cấp nào ở đỉnh cao khi trận đấu kết thúc thì giải thưởng sẽ được giải quyết theo tiêu chí tiebreak: kiến ​​tạo trước, sau đó là kiến ​​tạo ít nhất phút chơi.

Do đó, Messi đang dẫn đầu bảng xếp hạng khi đóng góp 3 pha kiến ​​tạo cho tuyển Argentina (nhiều nhất so với bất kỳ cầu thủ nào tại giải đấu) trong khi Mbappe đã có 2 pha kiến ​​tạo cho các đồng đội ở tuyển Pháp. Tuy nhiên, tất cả điều này có thể thay đổi trong trận chung kết, khi Messi đã chơi 570 phút, nhiều hơn đáng kể so với 477 phút của Mbappe cho đến nay.

World Cup 2022: Cuộc đua tranh Chiếc giày vàng, Quả bóng vàng, Găng tay vàng

Trước đây đã có những cuộc đua Chiếc giày vàng cực kỳ chặt chẽ được giải quyết theo cách này. Ví dụ, cuộc đua năm 2010 cuối cùng đã thuộc về Thomas Muller mặc dù anh là một trong bốn cầu thủ ghi được năm bàn thắng ở Nam Phi cùng với Wesley Sneijder, David Villa và Diego Forlan. Cầu thủ người Đức đã được trao giải thưởng nhờ ba pha kiến ​​​​tạo của anh ấy.

Chỉ có hai cầu thủ khác dưới Messi, Mbappe, Alvarez và Giroud trong bảng xếp hạng là vẫn đang thi đấu và ghi được nhiều hơn một bàn thắng. Cho đến nay, Andrej Kramaric của Croatia và Youssef En-Nesyri của Morocco mỗi người đã ghi được hai bàn thắng, nhưng họ cần phải tạo ra điều gì đó thực sự phi thường trong trận tranh hạng ba nếu một trong hai muốn vượt qua đối thủ của mình.

World Cup 2022 và cuộc đua giành Găng Tay Vàng

Găng tay vàng được trao cho thủ môn có thành tích tốt nhất tại World Cup, với một số tên tuổi lớn đã giành chiến thắng trong quá khứ – bao gồm Oliver Kahn, Iker Casillas, Manuel Neuer , Gianluigi Buffon – kể từ giải thưởng đầu tiên vào năm 1994.

Chủ quan hơn Chiếc giày vàng, người chiến thắng được quyết định bởi Nhóm nghiên cứu kỹ thuật của FIFA, hay “ủy ban kỹ thuật”, như thường gọi. Nếu xảy ra bế tắc trong quá trình cân nhắc, người chiến thắng sẽ là thủ môn tiến xa nhất trong cuộc thi. Nếu cần thêm một tiebreak nữa, giải thưởng sẽ thuộc về cầu thủ cản phá được nhiều pha cứu thua nhất, sau đó là cầu thủ có nhiều phút thi đấu nhất.

World Cup 2022: Cuộc đua tranh Chiếc giày vàng, Quả bóng vàng, Găng tay vàng

Emi Martinez (Argentina), Hugo Lloris (Pháp), Dominik Livakovic (Croatia) và Yassine Bounou (Morocco) là bốn thủ môn lọt vào hai trận đấu cuối cùng tại World Cup 2022.

Bounou, Livakovic và Martinez đều đã giành chiến thắng từ ít nhất một quả luân lưu mỗi người ở Qatar, mặc dù Lloris đã thực hiện rất nhiều pha cứu thua xuất thần khi Les Bleus tiến vào trận chung kết thứ hai sau bốn năm.

World Cup 2022 và cuộc đua giành Quả bóng vàng

Quả bóng vàng được trao cho cầu thủ xuất sắc nhất tại World Cup và một lần nữa có quy trình lựa chọn chủ quan hơn, với các thành viên được lựa chọn của phương tiện truyền thông toàn cầu bỏ phiếu trong danh sách rút gọn các ứng cử viên do ủy ban kỹ thuật FIFA đưa ra.

World Cup 2022: Cuộc đua tranh Chiếc giày vàng, Quả bóng vàng, Găng tay vàng

Mặc dù kết quả cuối cùng có thể phụ thuộc vào kết quả trong trận chung kết, nhưng có thể chắc chắn rằng Messi và Mbappe là hai ứng cử viên chính cho giải thưởng năm 2022 nhờ những khoảnh khắc thiên tài mà họ đã cống hiến trong suốt chặng đường.

Các tiền vệ chủ lực Luka Modric và Antoine Griezmann cũng có khả năng được xem xét ban đầu cùng với những người nổi bật khác như Livakovic và Achraf Hakimi , nhưng cầu thủ chắc chắn sẽ là người thể hiện tốt nhất ở Lusail trong trận Chung kết – Messi hoặc Mbappe.

Giải thưởng Quả bóng vàng lần đầu tiên được trao vào năm 1982, khi nó được nhận bởi tiền đạo người Ý , Paolo Rossi (người cũng giành được Chiếc giày vàng năm đó). Kể từ đó, một loạt những tên tuổi vĩ đại đã nhận được những lời khen ngợi, với Diego Maradona (1986), Ronaldo (1998) và Modric (2018) trong số những người nhận giải.

Messi là người chiến thắng trước đó, mặc dù anh đã nhận Quả bóng vàng 2014 sau khi thua trong trận chung kết với Đức , dẫn đến một số hình ảnh đáng nhớ về việc cầu thủ người Argentina chán nản phải giơ cao biểu tượng cầu thủ của giải đấu giữa những người Đức ăn mừng.

Tương tự, lá bùa hộ mệnh của Pháp Zinedine Zidane buộc phải nhận Quả bóng vàng tại World Cup 2006 mặc dù bị đuổi khỏi sân vì húc đầu vào đối thủ và sau đó Pháp thua trên chấm phạt đền trước Ý trong trận chung kết.

Kahn vẫn là thủ môn duy nhất giành được Quả bóng vàng nhờ màn trình diễn xuất sắc của anh trong màu áo đội tuyển Đức tại World Cup 2002, giải đấu cũng giúp anh ấy giành được Găng tay vàng.

Bài viết gợi ý: 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button