World Cup 2022 dùng công nghệ bắt việt vị mới

Ngày 1/7 Liên Đoàn bóng đá thế giới FIFA thông báo sẽ áp dụng công nghệ bắt việt vị mới bán tự động tại World Cup 2022.

Công nghệ mới sẽ được áp dụng vào World Cup 2022

FIFA lần đầu được trình chiếu về công nghệ việt vị bán tự động vào năm 2019 và hiện tại đã thử nghiệm công nghệ này tại Arab Cup ở Qatar năm ngoái, FIFA Club World Cup tại UAE hồi đầu năm, và một số thử nghiệm cũng đã thử trên sân Etihad của Man City. Công nghệ này đã dựa trên 12 camera chuyên dụng gắn dưới mái ở các sân vận động và đã được đồng bộ hóa tất cả.

World Cup 2022 dùng công nghệ bắt việt vị mới
World Cup 2022 dùng công nghệ bắt việt vị mới

Kết hợp với dữ liệu quang học xem xét 29 điểm dữ liệu di chuyển của từng cầu thủ và vị trí của quả bóng. Tại đây được phân tích ở tốc độ 50 lần mỗi giây.

Trái bóng được sử dụng tại World Cup 2022 sẽ có một bộ cảm biến truyền dữ liệu 500 lần mỗi giây tới phòng VAR. Hai công nghệ ngày được kết hợp để theo dõi di chuyển của từng cầu thủ và thời điểm cả bóng rời chân chính xác trong thời gian xác thực bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo.

Công nghệ VAR sẽ nhận được cảnh báo nếu hệ thống phát hiện ra việt vị, từ đó sẽ xem lại tình huống theoi cách thủ công rồi tư vấn cho tổ trọng tài chính – Người có thể ra đường biên để tự xem lại pha bóng.

Công nghệ mới giúp cắt giảm bớt được thời gian đưa ra quyết định việt vị tại World Cup 2022

World Cup 2022 sử dụng công nghệ bắt việt vị mới
World Cup 2022 sử dụng công nghệ bắt việt vị mới

FIFA ước tính công nghệ này sẽ giúp cắt giảm được thời gian đưa ra những quyết định từ mức trung bình khoảng 70 giây xem lại băng hình ngoài đường biên hiện tại xuống còn từ 20-25 giây. Ngoài ra FIFA dự định sẽ cho khán giả chiêm ngưỡng xem minh hoa 3D về quyết định, nhiều khả năng sẽ vào giờ nghỉ tiếp tiếp theo sau tình huống.

Chủ tịch hội đồng trọng tài FIFA hy vọng công nghệ bắt việt vị mới này sẽ được ca ngợi và chấp nhận như công nghệ Goal-line(GLT) với mức sai số tương tự. Cựu trọng tài lừng danh này cho biết từ 3cm khi được giới thiệu chính xác đến milimet.

Đồng thời ông còn nhấn mạnh trọng tài trên sân và tổ VAR là những người quan trọng trong việc xác nhận các quyết định và quản lý về tốc độ hệ thống mới. Ông còn cho rằng việc đánh giá các tranh chấp trên sân vẫn là trách nhiệm của trọng tài. Công nghệ mới này không thể xác định việt vị trong vòng 4 hoặc 5 giây nhưng sẽ nhanh và chính xác hơn. Đó là những mục tiêu của công nghệ bán tự động.

Link xem WC Socolive Qatar 2022

Quý khán giả có thể xem trực tiếp World Cup 2022 tại kênh Socolive. Nguồn xem bóng đá trực tuyến không bị giật lag Full HD.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button