World Cup 2022: Giải cầu thủ hay nhất trận gây tranh cãi

Mới đây đã có rất nhiều tranh cãi khi World Cup 2022 đưa ra Giải Cầu thủ hay nhất trận tại World Cup. Vì có rất nhiều cầu thủ chơi rất mờ nhạt không có điểm gì gây ấn tượng nhưng vẫn nhận được phần thưởng này. Tham khảo bài viết sau để biết thêm về thông tin giải thưởng. 

Giải thưởng cầu thủ chơi hay nhất trận là gì? 

Tại các mùa giải trước đã xuất hiện giải thưởng cầu thủ chơi hay nhất đội, nhưng giải thưởng này gây ra rất nhiều tranh cãi đối với người hâm mộ. 

Nguồn gốc ra đời của giải thưởng cầu thủ chơi hay nhất

Giải Cầu thủ hay nhất trận tại World Cup xuất hiện từ năm 2002. Ở World Cup 2002 và 2006, giải thưởng này do một nhóm nghiên cứu kỹ thuật của FIFA đưa ra quyết định. Tuy nhiên từ năm 2010 trở đi, giải thưởng Cầu thủ hay nhất trận bầu chọn trên trang web của FIFA.

Như vậy, đây là giải thưởng chính thức của liên đoàn FIFA. Theo thống kê ngày 5/12/2022, Lionel Messi dẫn đầu số lần đoạt giải Cầu thủ hay nhất trận ở World Cup.

Ở World Cup 2018 và 2022, giải thưởng nói được tài trợ bởi một hãng bia lớn. Tại World Cup ở Qatar, CĐV đã bầu chọn online trên trang web của FIFA Plus. Cầu thủ đoạt giải nhận chiếc cúp có ghi dòng chữ Cầu thủ hay nhất trận và logo của hãng bia tài trợ.

Giải thưởng cầu thủ chơi hay nhất trận là gì? 
Giải thưởng cầu thủ chơi hay nhất trận là gì?

Gửi phiếu bầu chọn cầu thủ chơi hay nhất trận

Tính từ phút thứ 60 đến phút thứ 88 của trận đấu tại World Cup, mọi CĐV trên khắp thế giới đều sẽ có cơ hội gửi phiếu bầu của mình. Các CĐV có thể bỏ phiếu cho bất cứ cầu thủ nào tham gia vào trận đấu dù họ đá chính hay vào sân từ hàng ghế dự bị khi trận đấu còn 10 phút.

Bất cứ CĐV nào ở độ tuổi hợp pháp đều tham gia bỏ phiếu miễn là họ đăng ký cho dù xem trận đấu hay không. Theo quy định, các CĐV có thể bầu cho một cầu thủ cho một trận tại World Cup.

Trang Soccer Commercials nhận xét về giải thưởng này ở World Cup tài trợ: “Đây là sáng kiến tuyệt vời bởi các giải đấu thực sự tạo ra để cầu thủ tỏa sáng và điều này được gói gọn thông qua các dòng tweet #Man of the Match (cầu thủ chơi hay nhất trận)”.

“Giải thưởng này là lễ ăn mừng hoành tráng dành cho cầu thủ đã đến sân bóng và cống hiến cho ĐTQG của họ. Nhìn chung, đây là chiến dịch rất thành công mà trong đó các CĐV góp phần tham gia”, trang Soccer Commercials viết.

Gửi phiếu bầu chọn cầu thủ chơi hay nhất trận
Gửi phiếu bầu chọn cầu thủ chơi hay nhất trận

Giải thưởng gây ra nhiều tranh cãi trái chiều 

Dù đây là một giải thưởng được đưa ra với ý nghĩa rất hay, nhưng cũng gây ra rất nhiều tranh cãi từ cổ động viên. 

Lo ngại về chủ nhận của giải thưởng này 

Bởi được bình chọn từ các CĐV, danh hiệu cầu thủ hay nhất trận đấu thường gây ra tranh luận. Có những lo ngại rằng chủ nhân giải thưởng là những cầu thủ được hâm mộ chứ không phải người chơi hay nhất trận, theo đúng nghĩa của giải thưởng này đưa ra.

Tiền vệ của tuyển Bỉ Kevin De Bruyne tỏ ra bất ngờ khi được trao giải Cầu thủ hay nhất trận khi đội tuyển của anh đã đánh bại Canada hôm 24/11: “Tôi không nghĩ mình có trận đấu tuyệt vời. Tôi không hiểu vì sao nhận được giải thưởng này. Có lẽ bởi tên tuổi của tôi, cả đội đã chơi không tốt tại trận vừa qua”.

Theo The Athletic, trường hợp gây tranh cãi khác là việc Cristiano Ronaldo được bầu là cầu thủ hay nhất trận sau khi Bồ Đào Nha chiến thắng 3-2 trước Ghana ở trận đấu diễn ra vào ngày 24/11. Cristiano Ronaldo ghi bàn trên chấm 11m, trận đấu này nhiều người cho rằng Bruno Fernandes xứng đáng hơn khi anh thực hiện hai pha kiến tạo ngay trong trận đấu.

Lo ngại về chủ nhận của giải thưởng này 
Lo ngại về chủ nhận của giải thưởng này

Các cầu thủ được nhận giải gây ra tranh cãi 

Những trường hợp khác đã giành giải cũng gây tranh cãi là Christian Pulisic ở trận hòa với tỷ số 0-0 giữa Mỹ và Anh (26/11), Frenkie de Jong tại trận hoà 1-1 giữa ĐT Ecuador và Hà Lan (25/11).

Bên cạnh đó, không phải cầu thủ nào cũng hào hứng nhận giải thưởng. Tiền đạo Kylian Mbappe của Pháp cố tình che tên nhà tài trợ khi anh có ba lần nhận giải thưởng cầu thủ hay nhất trận tại World Cup 2022. Tờ L’Equipe cho rằng tiền đạo 23 tuổi không muốn bản thân quảng bá cho loại đồ uống có cồn.

Cách đây 4 năm, thủ môn của Ai Cập Mohamed El-Shenawy từ chối nhận giải sau màn trình diễn của anh trong trận gặp ĐT Uruguay. Nguyên nhân là cầu thủ này đang theo Hồi giáo và nói không với bia rượu.

Các cầu thủ được nhận giải tại World Cup 2022 gây ra tranh cãi 
Các cầu thủ được nhận giải tại World Cup 2022 gây ra tranh cãi

Như vậy có thể thấy được World Cup 2022 ngoài những trận đấu ra thì có rất nhiều tranh cãi. Giải cầu thủ chơi hay nhất trận chính là một điểm hình, có lẽ giải thưởng này không mấy quan trọng nên các cầu thủ nhiều khi không muốn nhận. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button