World Cup 2022 là dấu chấm hết cho câu hỏi kinh điển trong bóng đá – Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi?

World Cup 2022 là dấu chấm hết cho câu hỏi kinh điển trong bóng đá

World Cup 2022 giống như một ‘Vũ điệu cuối cùng’ đối với hai trong số những ngôi sao lớn nhất của bóng đá, cả hai đều chưa từng giành được giải thưởng lớn nhất của môn thể thao này. Lionel Messi, 35 tuổi, đã nói với giới truyền thông vào tháng 8 rằng đây sẽ là lần cuối cùng anh thi đấu trong khi Cristiano Ronaldo, người sẽ bước sang tuổi 38 vào tháng 2, dường như quyết tâm tiếp tục.

World Cup 2022 là dấu chấm hết cho câu hỏi kinh điển trong bóng đá - Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi? Tuy nhiên, hai biểu tượng đã trải qua những giải đấu rất khác nhau: Messi chỉ còn một trận đấu nữa là đảm bảo rằng Qatar 2022 sẽ mãi mãi được gọi là World Cup của anh khi Argentina đối mặt với Pháp trong trận chung kết. Nhưng đối với Ronaldo của Bồ Đào Nha , người đã cùng Messi chia sẻ sân khấu lớn nhất của môn thể thao này trong hơn 10 năm, đó là điều siêu sao này thà quên đi.

Ronaldo rời Qatar với kỷ lục khi trở thành cầu thủ nam đầu tiên ghi bàn tại 5 kỳ World Cup, nhưng điều đó nói lên tất cả về tác động khác nhau của hai cầu thủ.

World Cup 2022 là dấu chấm hết cho câu hỏi kinh điển trong bóng đá - Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi?

Messi đặt tiêu chuẩn trong chiến thắng ở bán kết của Argentina trước Croatia. Anh cân bằng kỷ lục của Lothar Matthaus (25) về số lần ra sân nhiều nhất tại một kỳ World Cup nam và vượt qua Gabriel Batistuta để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Argentina trong giải đấu khi anh ghi bàn thứ 11 vào lưới Croatia. Đối với Ronaldo, giấc mơ của anh đã kết thúc ba ngày trước đó khi Bồ Đào Nha bị đội yếu hơn Maroc loại ở tứ kết.

Trong khi Messi ngồi trong cuộc họp báo đầu tiên của anh tại Trung tâm Hội nghị Qatar gần một tháng trước, nói về cảm giác “bình tĩnh” và ca ngợi tinh thần của đồng đội Argentina, tâm trạng rất khác so với tại trung tâm đào tạo của Bồ Đào Nha lúc ấy

Cuộc phỏng vấn gây chấn động của Ronaldo với nhà báo Piers Morgan – đã khiến Manchester United đe dọa hành động pháp lý trước khi “chấm dứt hợp đồng giữa hai bên” được sắp xếp vội vàng – đã được phát sóng một tuần trước đó. Khi Bernardo Silva tổ chức cuộc họp báo đầu tiên của Bồ Đào Nha tại Qatar, các câu hỏi, có thể hiểu được , không phải về World Cup Tiền vệ của Manchester City nổi tiếng là người tương đối hòa nhã, nhưng chẳng bao lâu sau anh cảm thấy mệt mỏi với hàng loạt câu hỏi 

Ronaldo đã cầu xin các phóng viên ngừng đặt câu hỏi cho các đồng đội của anh ấy về mớ hỗn độn mà anh ấy để lại ở Manchester. Điều đó chẳng ích gì, và luôn có cảm giác rằng Ronaldo đang lấn át mọi thứ mà Bồ Đào Nha đã làm.

Trong suốt vòng bảng, Ronaldo đã cố gắng đòi bàn thắng không phải của anh vào lưới Uruguay . Bruno Fernandes, người cuối cùng được trao bàn thắng, nói sau trận đấu rằng “Chúng tôi hạnh phúc với chiến thắng bất kể ai ghi bàn. Khi Ronaldo bị thay ra sớm trong trận đấu với Hàn Quốc , anh bị máy quay truyền hình bắt gặp đang cãi nhau với huấn luyện viên Fernando Santos khi đã “vội vàng thay tôi” – điều mà sau này Santos nói rằng anh “không thích chút nào”, trước khi để ngôi sao này ngồi dự bị trong các trận còn lại của Bồ Đào Nha.

World Cup 2022 là dấu chấm hết cho câu hỏi kinh điển trong bóng đá - Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi?

Santos thường xuyên ngồi trong các cuộc họp báo lắc đầu và đảo mắt khi những câu hỏi về Ronaldo xuất hiện. Trước trận tứ kết với Maroc, Joao Felix lại đưa ra yêu cầu rằng những câu hỏi về tiền đạo này phải dừng lại. Santos đã đi một bước xa hơn, nói rằng đã đến lúc người đàn ông 37 tuổi này “cần ở lại một mình.”

Trong khi Ronaldo trở thành tâm điểm của Bồ Đào Nha, tầm ảnh hưởng của Messi đối với đội tuyển Argentina tăng lên khi World Cup diễn ra, với việc số 10 muốn thể hiện sự hiện diện thống nhất. Khi người hâm mộ Bồ Đào Nha bắt đầu nghi ngờ người hùng của họ, người Argentina đã tiếp tục đón nhận người hùng của họ.

Sau trận thua sốc 1-2 trước Saudi Arabia trong trận mở màn, Messi thậm chí đã dừng lại ở khu vực phỏng vấn để nói chuyện với các phóng viên trong một thời điểm khó khăn. “Thông điệp của tôi tới những người ủng hộ là hãy có niềm tin,” anh nói. “Chúng tôi sẽ không để họ thất vọng”

Messi đã làm nhiều hơn là chỉ nói suông. Trong trận đấu thứ hai của Argentina với Mexico – trận đấu kéo dài hơn một giờ đồng hồ để phân định xem đội nào có thể đá chính đối phương nhiều nhất – Messi là sự khác biệt, tạo ra khoảnh khắc đầu tiên thực sự chất lượng với một pha chạm bóng và dứt điểm tuyệt đẹp từ khoảng cách 25 mét.

World Cup 2022 là dấu chấm hết cho câu hỏi kinh điển trong bóng đá - Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi?

Pha đi bóng điên cuồng của anh trong trận bán kết, đánh bại hậu vệ Croatia Josko Gvardiol hai lần trước khi vượt qua trung vệ này ở đường biên ngang để phát bóng lên cho Julian Alvarez, sẽ được phát đi phát lại nhiều lần. Nó đưa ra thông báo rằng kỹ năng và kỹ thuật đã giúp anh ấy 7 lần đăng quang danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới vẫn còn đó, ngay cả ở tuổi 35.

Sự thật không mấy dễ chịu đối với Ronaldo – người vẫn thu hút hàng ngàn người hâm mộ đến các trận đấu của Bồ Đào Nha chỉ để xem anh thi đấu – là anh không đạt được tầm ảnh hưởng như Messi trên sân ở Qatar. Anh đã có bàn thắng, một quả phạt đền vào lưới Ghana , nhưng lại không cống hiến được gì nhiều. Bị Santos loại trước trận đấu ở vòng 16 đội với Thụy Sĩ , người thay thế anh, 21 tuổi, Goncalo Ramos, đã ghi một hat-trick trong chiến thắng 6-1.

Lại ngồi dự bị trong trận tứ kết với Maroc, Ronaldo vào sân ngay từ đầu hiệp hai, nhưng cơ hội duy nhất để gỡ hòa của anh lại đi thẳng vào người thủ môn. Đó là loại cơ hội mà anh ấy sẽ dễ dàng nắm bắt trong những năm tháng đỉnh cao của mình ở Real Madrid , nhưng anh ấy không còn là cầu thủ đó nữa.

World Cup 2022 là dấu chấm hết cho câu hỏi kinh điển trong bóng đá - Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi?

Xét về hiệu suất, thậm chí còn rõ ràng hơn về việc ai đã đáp ứng được kỳ vọng, với việc Messi có 5 bàn thắng – cùng với Kylian Mbappe cho giải thưởng Chiếc giày vàng được trao cho cầu thủ ghi bàn hàng đầu của World Cup – và 3 pha kiến ​​tạo và 1,26 G+A mỗi bàn 90, trong khi Ronaldo chỉ ghi được một bàn thắng và 0,31 G+A mỗi 90 phút trong những phút thi đấu giới hạn ngoài băng ghế dự bị.

Sau khi Bồ Đào Nha bị loại, các thành viên trong gia đình đã gợi ý rằng Ronaldo có thể tiếp tục thi đấu cho đến World Cup 2026 tại Hoa Kỳ, Canada và Mexico, khi đó anh ấy sẽ 41 tuổi. 

Messi, trong khi đó, đã nói rằng trận chung kết với Pháp sẽ là trận đấu cuối cùng của anh – lần xuất hiện thứ 26 của anh, lập kỷ lục cho một cầu thủ tam gia World Cup . Anh có cơ hội vươn cao, nâng cao chiếc cúp mà hai cầu thủ vĩ đại khác là Pele của Brazil và Diego Maradona của Argentina đã giành được

Ronaldo vẫn là cầu thủ tích cực duy nhất có profile gần bằng, mặc dù World Cup 2022 có thể vẫn được nhớ đến như sự khác biệt rõ ràng giữa hai đối thủ siêu sao của thế hệ này.

Messi hay Ronaldo? Câu hỏi mà người hâm mộ bóng đá đặt ra trong hơn một thập kỷ có thể sớm có câu trả lời

Bài viết gợi ý: 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button