World Cup 2022 quan trọng với người Argentina, tại sao vậy?

Trước khi World Cup 2022 khai mạc tại Qatar, ngân hàng tại Argentina đã công bố con số lạm phát thảm hại tại quốc gia Nam Mỹ. Con số cao nhất chạm ngưỡng 100,3%, điều này làm cho người dân cực kỳ lo lắng. Cùng tham khảo bài viết sau đây để biết thêm thông tin chi tiết mới nhất. 

Argentina hứng chịu lạm phát một cách khủng khiếp 

Hiện tại đồng tiền của Argentina đang mất giá một cách thảm hại, điều này dẫn đến lạm phát, khiến cho cuộc sống của người dân trở nên khó khăn hơn. 

Argentina đang gặp phải khủng hoảng kinh tế 

Đồng 100 peso tờ tiền có mệnh giá cao nhất tại Argentina chỉ đủ để có thể mua một chai coca lớn. Khủng hoảng kinh tế tại Argentina khiến hàng nghìn người đổ ra đường biểu tình yêu cầu giới chức có biện pháp ngăn lạm phát và giúp đỡ người nghèo. 

40 ngày sau, hàng nghìn người dân cũng sẽ ra đường, nhưng quên đi lạm phát và dùng bóng đá cứu cánh tinh thần trong đêm đen kinh tế. Cách đó nghìn cây số, tại Al Janoub 40.000 người hâm mộ cuồng nhiệt đang ở bên đội tuyển Argentina tại Qatar xa xôi. 

Bất chấp thảm họa kinh tế tại quê nhà, bỏ qua sự đắt đỏ tại đất nước Qatar. Họ đến đây, cầm chiếc đàn hát trong trời đầy sao ở sa mạc, nói điều thần thánh về Maradona hôm qua và Messi của hôm nay. Trong mắt họ sáng ngời niềm tin Messi sẽ mang về cho họ danh hiệu vô địch. 

“Ở đây đắt đỏ lắm,” một cổ động viên người Argentina ở Al Janoub cho biết, ‘Nhưng để thấy Messi nâng cao cúp, để nói rằng chúng tôi thực hiện hành trình này và để kể cho con cháu về điều này, thì điều đó là rất đáng.’ Tất cả đều tin định mệnh chọn Messi kế bước Maradona.

Argentina hứng chịu lạm phát một cách khủng khiếp 
Argentina hứng chịu lạm phát một cách khủng khiếp

Messi gánh trên vai đất nước Argentina rộng lớn

Messi ra sân ở trận chung kết Argentina vs Pháp đêm nay không chỉ đem vinh quang của anh, của tập thể, của đội bóng, của thầy Lionel Scaloni hay của bất kỳ cá nhân nào khác. Anh ra sân với niềm hy vọng cho đất nước trong bối cảnh đang khủng hoảng tài chính. 

Trách nhiệm dùng bóng để xua tan nỗi lo về tình trạng suy thoái kinh tế, về việc siêu thị lại bị cướp phá một lần nữa khi người dân lâm vào đường cùng. Đấy là áp lực tựa thiên quân vạn mã đặt lên trên vai của chàng trai bé nhỏ này. Đấy là định mệnh khốn đau của anh phía sau bức chân dung mà truyền thông vẽ lên cứ ngỡ chỉ là cụm từ như đam mê, thoải mái, tận hưởng, không ưu phiền.

Nhưng Messi lại không đơn độc “Mọi thứ tôi làm vì 45 triệu người dân Argentina. Họ đang phải trải qua thời kỳ đen tối của nền kinh tế”, thủ môn Emiliano Martinez chia sẻ như thế sau trận đấu với Hà Lan. 

Cả đội tuyển hiểu chiến đấu cho điều gì Qatar từ lâu trở thành sân nhà của Argentina và Messi. Đây là đội bóng nhận sự cổ vũ lớn nhất, được yêu quý nhất. Và giữa Qatar, có 40.000 người Argentina ở đây biến vùng đất cát vàng thành màu xanh và màu trắng. Người Ấn Độ và Bangladesh ở Qatar ủng hộ La Albiceleste. Messi là ngọn cờ đầu và sau lưng anh còn cả một đất nước. 

Messi gánh trên vai cả đất nước Argentina rộng lớn
Messi gánh trên vai cả đất nước Argentina rộng lớn

Chiếc cúp vô địch giúp Argentina quên đi khó khăn

Tất cả người dân Argentina đều mong chờ Messi sẽ mang về cho nước nhà một chiếc cúp vô địch, để họ có thể quên đi những khó khăn của hiện tại. 

Khủng hoảng kinh tế trên toàn đất nước 

Một chiếc cúp vô địch trông đợi từ lâu có thể giúp nhiều người Argentina quên đi tình cảnh khó khăn của hiện tại dù chỉ là tạm thời. Bà Marina Leon 62 tuổi, treo dây cờ màu trắng xanh để trang trí quán bar của mình. Đó là quán bar nhỏ nằm trên khu phố trung lưu ở quận La Paternal.

Bà Leon và chồng, ông Tatoo Lenovo 65 tuổi, mở quán bar cách đây một năm. Quán bar trước đó của vợ chồng bị đóng cửa trong thời kỳ đại dịch vì cả 2 không trả tiền thuê nhà. Theo Al Jazeera, trong hơn năm qua, hàng triệu người Argentina như vợ chồng bà Leon phải lao đao vì vết thương kinh tế đang lan rộng. Nhưng họ vẫn ấp ủ giấc mơ giành chiếc cúp vô địch tại kỳ World Cup 2022. 

Chiếc cúp vô địch giúp Argentina quên đi khó khăn
Chiếc cúp vô địch giúp Argentina quên đi khó khăn

Đất nước sống chung với lạm phát nặng nề 

Cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài khiến cho đồng peso của Argentina mất giá một cách nghiêm trọng. Trong tháng 10, chỉ số giá tiêu dùng nước này đã tăng 88% so với một năm trước đó.

Nền kinh tế suy yếu nghiêm trọng khiến hàng nghìn người Argentina đổ xuống đường. Những người biểu tình muốn Chính phủ hành động đối phó với mức lạm phát trên trời và hỗ trợ những người nghèo. Ngày 2/7, Bộ trưởng Kinh tế Argentina từ chức. Sau đó không lâu, Tổng thống Alberto Fernández tiếp tục sa thải bộ trưởng kinh tế ông vừa bổ nhiệm.

Đất nước sống chung với lạm phát nặng nề
Đất nước sống chung với lạm phát nặng nề

Như vậy chúng ta có thể thấy được đất nước Argentina đang phải đối mặt với khủng hoảng kinh thế cực kỳ lớn. Họ đã phải quên khó khăn đó đi bằng cách trông mong vào chiếc cúp vô địch World Cup

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button