World Cup 2022: Tổng hợp các thông tin về đội tuyển Bỉ

Roberto Martinez luôn gắn bó với sơ đồ chiến thuật mà ông đã đưa ra 6 năm trước: 3-4-3. Nhân sự đã thay đổi, nhưng chiến thuật vẫn vậy. Vincent Kompany đã ra đi. Thomas Vermaelen cũng vậy, cựu hậu vệ của Arsenal hiện là một trong những trợ lý huấn luyện viên. Thay vào đó, khi Bỉ đấu với Xứ Wales và Hà Lan tại Nations League vào tháng 9, hàng hậu vệ gồm ba cầu thủ từ Giải Jupiler Pro League của Bỉ được sử dụng.

World Cup 2022: Tổng hợp các thông tin về đội tuyển Bỉ

Toby Alderweireld (Antwerp) và Jan Vertonghen (Anderlecht) gần đây đã trở về sau khi chơi ở Qatar và Benfica, trong khi cầu thủ trẻ đầy triển vọng của Anderlecht Zeno Debast đã ra mắt vào tháng Chín. Vấn đề là Alderweireld và Vertonghen không còn ở đẳng cấp như khi còn ở Tottenham vài năm trước.

World Cup 2022: Tổng hợp các thông tin về đội tuyển Bỉ

Bỉ đã thua hai lần trước Hà Lan trong bốn tháng và hàng thủ già nua, yếu ớt là mối lo ngại chính. Thủ môn đẳng cấp thế giới Thibaut Courtois không thể tự mình cản phá mọi đợt tấn công. Các lựa chọn khác ở phía sau cũng không quá khích lệ. Jason Denayer đã không tiến bộ mấy từ khi từ chối một số lời đề nghị sau khi rời Lyon vào mùa hè. Anh đã tự tập luyện trong vài tháng trước khi ký hợp đồng với Shabab Al Ahli ở Dubai vào tháng 10.

Ở phía trước, Romelu Lukaku đã có một mùa giải tồi tệ ở Chelsea để rồi dính chấn thương khi trở lại Internazionale. Anh chỉ mới lấy lại được thể lực sung mãn vào tháng 10 nhưng được cho là lại bị nặng thêm. Eden Hazard cuối cùng cũng bình phục chấn thương ở Real Madrid sau ba năm khổ sở, nhưng không được thi đấu nhiều.

World Cup 2022: Tổng hợp các thông tin về đội tuyển Bỉ

“Eden vẫn có giá trị lớn đối với Bỉ,” Martínez nói về đội trưởng của mình. “Câu hỏi đặt ra là liệu anh ấy có thể chơi đủ 90 phút hay không và liệu anh ấy có thể xử lý 7 trận đấu trong một khoảng thời gian ngắn hay không. Eden đã không thi đấu với phong độ ổn định trong một thời gian dài”

Hazard vẫn được sử dụng như một siêu dự bị. Mặt khác, Bỉ phụ thuộc rất nhiều vào Courtois và Kevin De Bruyne, những cầu thủ đẳng cấp thế giới cuối cùng còn lại của họ.

Trên thực tế, vẫn chưa biết ai sẽ kế nhiệm Roberto Martínez sau World Cup. Martínez hiện đang kết hợp công việc của giám đốc kỹ thuật và huấn luyện viên đội tuyển quốc gia tại Liên đoàn bóng đá Bỉ nhưng hợp đồng của ông sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

World Cup 2022: Tổng hợp các thông tin về đội tuyển Bỉ

Sau sáu năm, sự kiên nhẫn của công chúng Bỉ đang dần cạn kiệt, những gì xảy ra ở Qatar sẽ xác định di sản của ông. Martínez đã dẫn dắt Bỉ đến thành tích tốt nhất tại World Cup, vị trí thứ ba tại Nga năm 2018, nhưng ông đã không giành được danh hiệu nào và Euro 2020 là một nỗi thất vọng khi Bỉ bị loại bởi Ý ở vòng tứ kết. Rất có thể thế hệ vàng sẽ mãi mãi chỉ còn trong ký ức. Martínez ngày càng nhận nhiều chỉ trích vì gắn bó với những quân cờ cũ của mình; người hâm mộ mong đợi được thấy nhiều thử nghiệm hơn và những gương mặt mới. Ngay cả phong thái “Mr Brightside” của ông trong các cuộc phỏng vấn và họp báo cũng bắt đầu khiến một số người ủng hộ thất vọng. 

World Cup 2022: Tổng hợp các thông tin về đội tuyển Bỉ

Trong trận đấu gần đây với Hà Lan , Kevin De Bruyne đã tỏ ra không mấy vui vẻ. Tại Manchester City, anh được chơi với những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Với Bỉ đó đã là dĩ vãng. Với việc Hazard và Lukaku thường xuyên vắng mặt, De Bruyne chỉ muốn khẳng định mình là thủ lĩnh trên sân: người ra lệnh cho mọi vấn đề. Tại Euro 2020, De Bruyne dính chấn thương mắt cá trong trận thắng ở vòng 16 đội trước Bồ Đào Nha nhưng vẫn thi đấu – có tiêm thuốc – trong trận tứ kết. Điều đó cho thấy tinh thần của anh với đội tuyển quốc gia. Trong 10 trận đấu gần nhất, anh đã tham gia vào 8 trong số 18 bàn thắng khi chơi ở vị trí số 10 nhưng một số pha bóng hay nhất của anh ấy lại đến ở vị trí tiền vệ. Kevin De Bruyne chắc chắn là trụ cột của đội tuyển Bỉ lúc này.

World Cup 2022: Tổng hợp các thông tin về đội tuyển Bỉ

Trong đội hình ưa thích của Martínez thực sự không có một người hùng thầm lặng nào, nhưng khi vắng Lukaku, Bỉ có thể chuyển sang Michy Batshuayi. Không ổn định ở cấp độ câu lạc bộ trong nhiều năm khi được Chelsea cho mượn hết lần này đến lần khác, anh lại là cầu thủ đáng tin cậy ở Bỉ. Lukaku chỉ chơi một trận quốc tế trong năm qua trong khi Batshuayi ghi bốn bàn  trong tám trận vừa qua và thành tích chung của anh là 26 bàn sau 47 lần ra sân quốc tế. Khả năng ghi bàn của anh tốt hơn so với khả năng tương tác với đồng đội trong các trận đấu nhưng điều đó là đủ trước những đối thủ yếu hơn. 

Bài viết gợi ý: 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button