Zinchenko giúp CLB Arsenal thay đổi cuộc chơi tại Ngoại hạng Anh

Oleksandr Zinchenko là một trong những nhân tố quan trọng trong đội hình Arsenal, anh có làm thay đổi mùa giải năm nay của Pháo thủ. 32 triệu bảng là một mức giá quá rẻ để họ có thể chiêu mộ cầu thủ trẻ này về từ câu lạc bộ Man City, trong kỳ chuyển nhượng hè năm ngoái. 

Điều đặc biệt trong lối chơi của Zinchenko

Zinchenko khác với những hậu vệ cánh khác 

Sự dũng cảm và kỹ thuật điêu luyện của Zinchenko đã giúp câu lạc bộ Manchester City giành 4 chức vô địch tại giải Premier League. Điều tương tự đang được cầu thủ 26 thực hiện tại Pháo thủ. Chỉ có điều, vai trò hậu vệ trái của anh trong đội hình Pháo thủ đã được thay đổi đáng kể. Vai trò của anh rất khác so với hậu vệ bình thường. 

Thay vì lao về phía trước để thực hiện những pha chồng biên, gây quá tải cho cầu thủ đối phương. Anh bó vào trong, giúp câu lạc bộ áp đảo về mặt quân số và khai thác những khoảng trống tạo cơ hội ghi bàn. Trong nửa đầu mùa giải, hậu vệ 26 tuổi bị chấn thương nặng, ảnh hưởng đến thành tích đóng góp của anh cho đội bóng mới. 

Song, khi bình phục hoàn toàn và thể trạng ở trạng thái tốt nhất, Zinchenko trở thành nhân tố không thể thiếu với huấn luyện viên Mikel Arteta. Tại đội hình câu lạc bộ hiện tại, hậu vệ 26 tuổi có số lần chạm bóng trung bình trong 90 phút, nhiều hơn so với các cầu thủ khác. Hậu vệ này cũng đứng đầu về số đường chuyền bóng trên sân đối phương và phần cuối đội nhà. 

Zinchenko bộc lộ tài năng khiến Pep tiếc nuối 
Zinchenko bộc lộ tài năng khiến Pep tiếc nuối

Zinchenko bộc lộ phẩm chất  thiên tài trong đội hình Arsenal

Chỉ có một cầu thủ khác ở Ngoại hạng Anh thực hiện được đường chuyền ⅓ cuối sân vào mùa này đó là Kevin De Bruyne. Ba cầu thủ tiếp theo trong danh sách lần lượt là Joao Cancelo, Phil Foden và Rodri. Họ đều là đồng đội cũ của cầu thủ tại câu lạc bộ Manchester City. Những phẩm chất từng giúp anh hòa nhập ở Man City, đang được tái hiện mạnh mẽ tại Pháo thủ.

Hậu vệ trái của câu lạc bộ Pháo thủ hay Man City cũng chính là chân chuyền quan trọng nhất trong đội hình. Chính huấn luyện viên trưởng Arsenal thừa nhận rằng bản hợp đồng từ Man City đã hướng ông đến mục tiêu mới, điều chỉnh lại hệ thống và lối chơi của Pháo thủ. Điều quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ một đội bóng xuất sắc thành ứng viên sáng giá cho chức vô địch. 

Huấn luyện viên Arteta nói với Jamie Carragher vào hồi tháng 1. “Nếu đội bóng muốn phát triển mạnh mẽ và vươn lên một cấp độ khác, kiểm soát trận đấu và có nhiều bóng hơn trong mỗi trận đấu, đặc biệt là một phần ba cuối sân, chúng tôi cần sử dụng Zinchenko”. 

Zinchenko có thể giúp Arsenal vô địch Ngoại hạng Anh 
Zinchenko có thể giúp Arsenal vô địch Ngoại hạng Anh

Đồng đội được hưởng lợi từ Zinchenko

Zinchenko khiến đồng đội lột xác thành con người mới 

Công bằng mà nói, không phải hậu vệ nào cũng có thể chơi được theo yêu cầu của cả huấn luyện viên Pep hay Arteta. Và Pháo thủ thực tế đã vớt được một món quà hời từ câu lạc bộ Man City. Khi Arteta quá hiểu hậu vệ Zinchenko trong giai đoạn cầu thủ chơi tại sân Etihad. Yêu cầu cao của Pep giúp các cầu thủ tiến bộ hơn rất nhiều. 

Sự có mặt của Zinchenko trong đội hình, giúp Granit Xhaka dường như lột xác thành con người mới hoàn toàn. Chỉ cách đây 2 năm trước, tiền vệ người Thụy Sĩ còn cân nhắc chuyện rời câu lạc bộ. Bản thân anh trong đội hình Pháo thủ khi đó cũng là phiên bản kém hơn rất nhiều so với trong màu đội tuyển quốc gia Thụy Sĩ.

Nhưng ở mùa giải năm nay, Xhaka chơi thoải mái hơn. Tiền vệ này ghi được 4 bàn thắng và có 5 pha kiến tạo, thông số tốt nhất kể từ khi anh đến chơi tại sân Emirates. Ngay cả buổi đầu dưới thời huấn luyện viên Arsene Wenger, cầu thủ người Thụy Sĩ không có màn trình diễn tốt như vậy. Song, Xhaka không phải cầu thủ duy nhất thay đổi nhờ công của Zinchenko

Zinchenko giúp đồng đội Arsenal tốt lên mỗi ngày 
Zinchenko giúp đồng đội Arsenal tốt lên mỗi ngày

Martinelli cũng trở thành phiên bản tốt nhất

Gabriel Martinelli cũng trở thành một phiên bản khác so với mùa giải trước đây, anh có thể phát huy sức mạnh tốt hơn. Martinelli nguy hiểm nhất khi nhận bóng ở hai đường biên, sau đó anh cắt vào khoảng trống 2 bên. Với một hậu vệ cánh thường xuyên làm nhiệm vụ chuyền bóng trung tâm như Zinchenko, Martinelli phải phát huy tối đa sức mạnh của mình. 

Zinchenko còn có một điểm mạnh khác đó là tinh thần thi đấu và bản lĩnh của anh đã động viên những đồng đội mới tại Pháo thủ rất nhiều. Huấn luyện viên Arteta thậm chí đã gọi Zinchenko là “cầu thủ mang phẩm chất chiến thắng” vào tháng 8 năm ngoái và điều đó đã trở thành sự thật ngay lúc này. 

Zinchenko có khả năng dứt điểm tốt 
Zinchenko có khả năng dứt điểm tốt

Pháo thủ cần những người như hậu vệ Zinchenko, nếu đội bóng của huấn luyện viên Arteta muốn giành giải vô địch Ngoại hạng Anh mùa này. Đây là danh hiệu cao nhất nước Anh, mà họ có thể giành được lần đầu tiên sau 19 năm, tân binh đến từ câu lạc bộ Man City chắc chắn sẽ được vinh danh. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button